[BEST VIETNAM] ĐIỂM TIN NGÀY 09-09-2022 - SẢN PHẨM BÁN CHẠY VÀ DỊCH VỤ TIÊU BIỂU CỦA VIỆT NAM

09-09-2022

[BEST VIETNAM] ĐIỂM TIN NGÀY 09-09-2022: Du lịch Cà Mau – Bạc Liêu bội thu dịp nghỉ lễ 2/9; Hà Nội phát triển dịch vụ làm mâm cỗ Trung thu; Nông dân Bắc Kạn thu trăm triệu nhờ đặc sản bí xanh thơm; Cháo lòng Cái Tắc- Đặc sản xứ Hậu Giang khiến du khách không thể quên; Khám phá món xôi thịt hon độc đáo ở Huế.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

1. Khám phá món xôi thịt hon độc đáo ở Huế.

Xôi thịt hon là món ăn ngon ở Huế nhưng ít được nhắc đến.

Khi được hỏi về các món ăn ngon ở Huế, không khó để liệt kê ra loạt cái tên nổi tiếng như bún bò, bánh bèo, bánh bột lọc, bánh nậm, cơm hến…

Xôi thịt hon là một món ăn độc đáo ở đất cố đô. (Ảnh: kelvinphoto)

Trong khi đó, xôi thịt hon hẳn sẽ là món ăn xa lạ với hầu hết du khách, bởi không phải ai cũng biết đến sự kết h��p ẩm thực độc đáo từng gắn liền với mảnh đất cố đô, đặc biệt được yêu thích vào những ngày mưa lạnh và thậm chí là không thể thiếu trong mâm cỗ Tết xưa.

Về hình thức, nhìn xôi thịt hon dễ liên tưởng đến món cà ri bởi đây là món ăn được người Huế biến tấu, sáng tạo nên từ gia vị cà ri của người Ấn Độ. Dù có vẻ ngoài tương đồng như món cà ri, nhưng một khi thưởng thức, thực khách sẽ dễ dàng cảm nhận được ngay hương vị thuần Việt thấm đẫm trong từng miếng xôi.

Nguồn: https://cafef.vn/kham-pha-mon-xoi-thit-hon-doc-dao-nhung-vo-tinh-bi-lang-quen-o-hue-20220908210800606.chn

 

2. Cháo lòng Cái Tắc- Đặc sản xứ Hậu Giang khiến du khách không thể quên.

Thật là thiếu sót khi nhắc đến món ngon ở Hậu Giang mà lại bỏ qua món cháo lòng Cái Tắc. Cũng nấu từ gạo, cũng có tim, gan, phèo, phổi ấy, nhưng với sự nêm nếm khác biệt, cháo lòng Cái Tắc đã tạo ra nét rất riêng trong văn hóa ẩm thực Hậu Giang.

Sở dĩ món ăn này được gọi cháo lòng Cái Tắc vì được bán nhiều ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. 

Tại Hậu Giang có hẳn một “phố” cháo lòng, khoảng bốn, năm quán nằm liền kề nhau. Ảnh minh họa: IT

 

Không biết cháo lòng Cái Tắc xuất hiện từ khi nào, chỉ biết nó là món ăn ngon không chỉ nổi tiếng trong tỉnh Hậu Giang mà còn vươn ra xa khắp các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Rất đông du khách đến từ các tỉnh, thành ĐBSCL,TP.HCM, thậm chí là Việt kiều khi có dịp đi ngang qua thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A), đã dành chút thời gian ghé lại để thưởng thức món cháo lòng thơm ngon này.

Mặc dù mỗi người có một cách nêm nếm khác nhau, mỗi quán có một hương vị riêng, nhưng khách không cần bận tâm, ghé vào quán nào cũng được vì tô cháo của quan nào cũng rất ngon. Về cách nêm nếm gia vị cho nồi cháo thì trừ người trong nhà. Người chủ quán luôn tránh né những câu hỏi tò mò của thực khách và giữ kín như một bí quyết gia truyền.

Nguồn: https://tieudung.giadinhonline.vn/chao-long-cai-tac-mon-an-dan-da-nhung-thuc-khach-da-mot-lan-thuong-thuc-la-khong-de-gi-quen-duoc-d6058.html

 

3. Nông dân Bắc Kạn thu trăm triệu nhờ đặc sản bí xanh thơm.

Theo người trồng ở Bắc Kạn, giống bí này được thu hoạch từ tháng 2 đến tháng 7. Chúng là giống khá dễ trồng, bảo quản được lâu 3-6 tháng nên người tiêu dùng rất ưa chuộng. Khác hẳn với những giống bí xanh khác trên thị trường, loại này có vị ngon đậm đà, khi nấu hương thơm như mùi của gạo nếp cái hoa vàng. Có 2 loại bí thơm Ba Bể, một loại vỏ màu xanh đậm gọi là bí xanh thơm, một loại có lớp phấn trắng bên ngoài gọi là bí phấn thơm.

Theo thống kê sơ bộ của huyện Ba Bể, toàn huyện trồng được hơn 180 ha bí xanh thơm. Cuối tháng 5, tỉnh Bắc Kạn tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP gắn với du lịch để quảng bá sản phẩm.

Nhờ hiệu quả kinh tế cao, huyện Ba Bể xác định cây bí xanh thơm là một trong những cây trồng thế mạnh. Huyện này phấn đấu đến năm 2025, diện tích cây bí xanh thơm đạt 200 ha.

Chia sẻ với VnExpress, Giám đốc Hợp tác xã Nhung Lũy, cho biết năm nay toàn huyện Ba Bể thu sản lượng khoảng 8.000 tấn bí thơm xanh, với doanh số lên tới hàng chục tỷ đồng. Đa phần người dân tộc thiểu số trồng với diện tích bình quân 3.000 m2 mỗi hộ và cho thu nhập bình quân mỗi năm 40-60 triệu đồng. Bí thơm xanh là đặc sản chỉ trồng tại Bắc Kạn, nếu di chuyển sang những vùng khác, chất lượng sẽ không được đảm bảo.

Hiện, loại bí này được phân phối ở cả 3 miền. Tại miền Nam, bí được bán tại Coopmart, Winmart, Lottemart.

Nguồn: https://vnexpress.net/nong-dan-bac-kan-thu-tram-trieu-nho-trong-bi-xanh-thom-4497397.html

 

4. Hà Nội phát triển dịch vụ làm mâm cỗ Trung thu. 

Nhiều cửa hàng làm dịch vụ trang trí mâm cỗ Trung thu ở Hà Nội đang quá tải đơn hàng, không dám nhận thêm do lượng khách đặt quá đông.

Càng gần Trung thu, dịch vụ bày mâm cỗ càng đông khách do nhu cầu lớn từ các khu chung cư, trường học, công ty...Những quả dưa hấu được tỉa với nhiều hình dáng hoa bắt mắt được bán giá 400.000 đồng/quả là sản phẩm bán đắt hàng của cửa hàng mỗi dịp Tết Trung thu.Bên cạnh đó các sản phẩm như quả bưởi với tạo hình chú chó con cũng được bán giá 400.000 đồng/con. Trung bình mỗi ngày cửa hàng chị bán được 50 con.

Vì Tết Trung thu đang cận kề, một số khách hàng đã phải đặt nhiều sản phẩm tạo hình con vật từ một ngày trước và tranh thủ tới cửa hàng để lấy sớm vì sợ cháy hàng.

Nguồn: https://zingnews.vn/dich-vu-lam-mam-co-trung-thu-chay-hang-post1353571.html

 

5. Du lịch Cà Mau – Bạc Liêu bội thu dịp nghỉ lễ 2/9

Đúng với dự đoán của ngành chức năng, lượng khách du lịch đổ về Cà Mau – Bạc Liêu dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay đã cao hơn nhiều so với thời điểm trước khi bùng phát dịch Covid – 19.

 

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, tính đến 21 giờ ngày 4/9, ngành du lịch hai tỉnh này đã đón lượng du khách nhiều hơn mọi năm. Đặc biệt, đã diễn ra bội thu, hiệu quả, an toàn.

Du lịch Bạc Liêu tăng đáng kể

Bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, lượng du khách đến du lịch, tham quan, chiêm bái tại các khu, điểm tham quan du lịch trong tỉnh đạt khoảng 66.500 lượt người, tăng 16,6% so với năm 2019. Tổng thu từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng tăng đáng kể, đạt khoảng 53 tỷ đồng, tăng khoảng 15,9% so với năm 2019. Riêng khách quốc tế khoảng 850 lượt người. Khách nội địa đạt khoảng 65.650 lượt người. Công suất phòng khách sạn đạt 70 - 85%.

Tổng doanh thu du lịch của Cà Mau tăng hơn 68% 

Ông Lê Hiếu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau thông tin, tổng lượng khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, di tích từ  ngày 1/9 đến ngày 4/9/2022 là: 53.182 lượt khách (trong đó, khách lưu trú: 11.155; khách tham quan: 41.395) với  49 lượt khách quốc tế. Tăng 25,299 lượt du khách, tương đương hơn 110% so với cùng kỳ dịp lễ 2/9 năm 2019. Tổng doanh thu du lịch đạt 62,310 tỷ đồng, tăng hơn 68% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/du-lich-ca-mau-bac-lieu-boi-thu-dip-nghi-le-2-9.html

 

Theo Thế Hào (tổng hợp và biên tập)

 

 


Content1 (mobil)