[BEST THẾ GIỚI] ĐIỂM TIN NGÀY 13-01-2023 - SẢN PHẨM BÁN CHẠY VÀ DỊCH VỤ TIÊU BIỂU TRÊN THẾ GIỚI

13-01-2023

[BEST THẾ GIỚI] ĐIỂM TIN NGÀY 13-01-2023: Mercedes-Benz thua sát nút 'đối thủ đồng hương' BMW năm 2022; Holon trình làng xe tự hành với công nghệ tự lái thế hệ thứ 4; Hãng đúc chip lớn nhất thế giới trong vòng xoáy suy thoái kinh tế toàn cầu; Meta và Apple mất danh hiệu nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ

 

1. Mercedes-Benz thua sát nút 'đối thủ đồng hương' BMW năm 2022

So với thương hiệu 'đồng hương' BMW, lượng xe sang của Mercedes-Benz bán ra trong năm 2022 chỉ kém khoảng 56.000 chiếc.

Trong năm 2022, BMW đã bảo toàn được ngôi vô địch của mình trong phân khúc xe sang toàn cầu. Theo đó, BMW đã vượt mặt Mercedes-Benz với cách biệt khá nhỏ và trở thành hãng xe sang bán chạy nhất toàn thế giới trong năm ngoái. Cụ thể hơn, trong năm 2022, hãng BMW (không bao gồm Mini và Rolls-Royce) đã bán tổng cộng 2.100.692 chiếc xe sang cho khách hàng thế giới, giảm 5,1% so với năm 2021. Trong khi đó, Mercedes-Benz công bố doanh số cộng dồn trong năm ngoái là 2.043.900 xe, giảm 1%.

So với BMW, lượng xe Mercedes-Benz bán ra trong năm 2022 chỉ kém khoảng 56.000 chiếc. Tuy nhiên, nếu cộng cả Mini và Rolls-Royce thì tập đoàn BMW sở hữu doanh số lên đến 2.399.636 xe trong năm ngoái, gia tăng đáng kể về khoảng cách so với Mercedes-Benz.

 

 

Hiện hãng Audi chưa công bố kết quả bán hàng của mình trong năm 2022. Tuy nhiên, theo thông lệ mọi năm thì Audi luôn đứng sau 2 đối thủ đồng hương BMW và Mercedes-Benz. Năm nay có thể cũng không phải là ngoại lệ.

Hãng BMW rất tự hào với kết quả bán hàng của những mẫu ô tô điện và xe hybrid trong năm vừa qua. Tổng lượng ô tô điện và xe hybrid của BMW đến tay người tiêu dùng toàn cầu trong năm ngoái đạt 372.956 chiếc, tăng 35,6%. Con số tương ứng của Mercedes-Benz là 319.200 chiếc, tăng 19% so với năm 2021.

Tương tự tập đoàn mẹ BMW, thương hiệu con Mini cũng giảm nhẹ doanh số trong năm ngoái. Điều thú vị là trong năm 2022, Cooper SE đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Mini với doanh số cộng dồn 43.744 xe, tăng đến 25%. Nếu cộng cả Mini thì BMW bán được 215.755 chiếc ô tô điện cho khách hàng toàn cầu trong năm ngoái, tăng đến 107,7% so với năm 2021.

Rolls-Royce là thương hiệu con duy nhất của tập đoàn BMW tăng trưởng doanh số trong năm ngoái. Như thông tin đã đưa, trong năm 2022, Rolls-Royce thậm chí còn lập kỷ lục về doanh số với 6.021 xe bán ra trên toàn thế giới.

Dù giảm nhẹ trong cả năm 2022 nhưng BMW và Mercedes-Benz vẫn chứng kiến những tín hiệu tích cực trong quý cuối cùng của năm ngoái. Theo đó, trong quý IV năm 2022, doanh số của BMW đã tăng 10,6% trong khi con số tương ứng của Mercedes-Benz là 17%.

Nếu chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, BMW lại xếp sau Mercedes-Benz về mặt doanh số. Trong năm ngoái, khách hàng Mỹ đã tiêu thụ 350.949 chiếc xe Mercedes-Benz trong khi với BMW là 332.388 xe. Tuy nhiên, nếu không cộng xe van (64.185 chiếc) thì Mercedes-Benz lại đứng sau BMW.

Mẫu xe bán chạy nhất của BMW tại thị trường Mỹ trong năm ngoái là X5 với 82.372 chiếc. Tương tự như vậy, xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz tại Mỹ cũng thuộc phân khúc SUV hạng sang, đó là GLC.

 

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/mercedes-benz-thua-sat-nut-doi-thu-dong-huong-bmw-nam-2022-1796852.html

 

2. Holon trình làng xe tự hành với công nghệ tự lái thế hệ thứ 4

Mới đây, tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2023, một thương hiệu mới có tên là Holon đã cho ra mắt mẫu xe tự động và chạy hoàn toàn bằng điện. Chiếc xe không được thiết kế như một sản phẩm bán lẻ để đỗ trong nhà xe mà là một sản phẩm dành cho các công ty vận tải cung cấp dịch vụ. Vì vậy, chiếc xe này vẫn chưa được đặt tên một cách chính thức mà công ty chỉ đơn giản gọi là "người dẫn đường".

Thương hiệu gọi chiếc xe này là “cỗ máy tự động đầu tiên trên thế giới được chế tạo theo tiêu chuẩn ô tô" và cho biết mẫu xe bị giới hạn ở tốc độ tối đa 60 km/giờ, với phạm vi hoạt động 290 km. Holon thuộc sở hữu của Tập đoàn Benteler, một công ty cổ phần của Đức có vị trí trong một số lĩnh vực, từ thép đến công nghệ ô tô. Với điều này, Holon kỳ vọng chiếc xe này sẽ thu hút được việc kinh doanh các dịch vụ đi chung xe như Uber và Lyft.

 

 

Tuy vậy, chiếc xe này không hoàn toàn phù hợp với một vài thị trường, đặc biệt là Hoa Kỳ - nơi mà các chiếc EV đang mọc như nấm và cạnh tranh hết sức gay gắt. Ngay cả những chiếc EV nhỏ nhất, như Chevrolet Bolt và Nissan Leaf, đều cung cấp nhiều phạm vi và tốc độ hơn cũng như khả năng chạy ở các địa lý khác nhau. Thế nhưng, chiếc xe công nghệ vẫn được Holon giới thiệu là được sử dụng không nhằm mục đích chạy đường dài.

Holon coi chiếc xe vừa là công cụ để vận chuyển theo lịch trình vừa là dịch vụ gọi xe. Holon cũng sẽ được sử dụng trong các khuôn viên trường đại học và tại các sân bay, ở bất cứ đâu yêu cầu tốc độ tối đa thấp của máy di chuyển.

"Người dẫn đường" sẽ chứa tối đa 15 người và "sự sắp xếp chỗ ngồi được bù đắp một cách tinh tế mang lại cảm giác riêng tư" bên trong. Thương hiệu có kế hoạch chạy một chương trình thí điểm ở Hamburg. Tại Mỹ, hãng xe đang hợp tác với Beep, một công ty di động tự hành có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Holon cho biết: “Hai cánh cửa chỉnh điện với cảm biến quang điện và đoạn đường nối tự động mở rộng với chức năng hạ thấp được đưa vào làm tiêu chuẩn để ra vào không có rào cản”. "Hệ thống tự động cố định giúp xe lăn bánh một cách thoải mái và an toàn. Ngoài ra, những thông tin bằng chữ nổi Braille và các hướng dẫn nghe đều được hỗ trợ thêm cho người khiếm thị trong suốt hành trình".

Bản thân công nghệ tự lái sẽ ở cấp độ SAE 4. Đây là cấp độ không cần sự can thiệp của con người vào bất kỳ lúc nào. Holon cũng được xây dựng trên kiến trúc mô-đun, cho phép tạo ra nhiều biến thể. Thương hiệu cho biết những chiếc xe này có thể dành cho cả việc chở khách và vận chuyển hàng hóa, đặc biệt tập trung vào công việc giao hàng chặng cuối, như xe tải Amazon của Rivian.

Holon cho biết việc sản xuất sẽ bắt đầu ở Mỹ vào cuối năm 2025. Sau đó, thương hiệu sẽ mở rộng sản xuất sang Châu Âu, Trung Đông và châu Á khi cần thiết./.

 

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/holon-trinh-lang-xe-tu-hanh-voi-cong-nghe-tu-lai-the-he-thu-4-post996021.vov

 

3. Hãng đúc chip lớn nhất thế giới trong vòng xoáy suy thoái kinh tế toàn cầu

TSMC ghi nhận doanh thu quý mới nhất không đạt kỳ vọng lần đầu tiên trong 2 năm trở lại đây, báo hiệu nhu cầu điện tử toàn cầu sụt giảm đã bắt đầu tác động tới gã khổng lồ đúc chip hợp đồng. Sự sụt giảm cho thấy ngay cả TSMC, với lợi thế công nghệ và quy mô sản xuất, cũng không thoát được đà giảm tốc về chi tiêu tiêu dùng toàn cầu trong bối cảnh lãi suất tăng cao và lạm phát hiện hữu. Năm ngoái, công ty Đài Loan (Trung Quốc) này đã phải giảm kế hoạch chi tiêu khoảng 10% và một số chuyên gia trong ngành nhận định đây sẽ tiếp tục là xu hướng trong năm 2023.

 

 

TSMC hiện là nhà cung cấp độc quyền chip Apple Silicon sử dụng trong điện thoại iPhone và máy tính Mac. Những sự cố đứt gãy sản xuất do Covid tại nhà máy ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã bộc bộ điểm yếu của chuỗi cung ứng công ty.

Bloomberg tính toán dựa trên số liệu TSMC công bố, cho thấy doanh thu quý IV của hãng đúc chip tăng 43% lên khoảng 625,5 tỷ đô-la Đài Loan (20,6 tỷ USD), thấp hơn mức dự phòng trung bình 636 tỷ đô-la Đài Loan.

Nền kinh tế toàn cầu suy giảm đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng đối với nhiều sản phẩm điện tử có chứa vi xử lý do TSMC sản xuất. Tuy nhiên, công ty vẫn kỳ vọng trong dài hạn nhu cầu đối với lĩnh vực điện tử sẽ tiếp tục đi lên.

Ngoài ra, TSMC đang chịu áp lực đa dạng hóa chuỗi sản xuất và phân phối cung ứng, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách ngày càng lo ngại về sự phụ thuộc công nghệ vào hòn đảo trên eo biển Đài Loan, nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro về địa chính trị.

 

Nguồn ICTNews: https://ictnews.vietnamnet.vn/hang-duc-chip-lon-nhat-the-gioi-trong-vong-xoay-suy-thoai-kinh-te-toan-cau-5012754.html

 

4. Meta và Apple mất danh hiệu nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ

Lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, Meta (công ty mẹ Facebook) và Apple không nằm trong danh sách các công ty có môi trường làm việc tốt nhất nước Mỹ. Theo Hãng tin Bloomberg, lần đầu tiên Apple và Meta không lọt vào danh sách của Glassdoor - dành cho các công ty có môi trường làm việc tốt nhất nước Mỹ. Hai tập đoàn công nghệ này vốn đã nằm trong danh sách này hơn 10 năm nay.

Cụ thể, năm nay là lần đầu tiên Apple rớt khỏi danh sách này kể từ khi Glassdoor bắt đầu công bố nó vào năm 2009. Trong khi đó, Meta đã luôn có mặt từ năm 2011 và từng 3 lần giữ vị trí số một, gần nhất vào năm 2018. Google và Bain & Company của Alphabet Inc. hiện là 2 công ty duy nhất vào danh sách này hằng năm trong suốt 15 năm.

 

 

Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất hằng năm được Glassdoor thực hiện dựa trên phản hồi từ nhân viên của các công ty có ít nhất 1.000 nhân viên. Meta đã ngừng tuyển dụng, hủy bỏ các lời mời làm việc và cắt giảm hơn 11.000 việc làm trong năm 2022. Đây là đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử của công ty. Các nhân viên cũng bày tỏ lo ngại về việc Mark Zuckerberg tập trung vào metaverse, một thế giới nơi mọi người kết nối trong vũ trụ ảo bằng các thiết bị thực tế ảo.

Tương tự, Apple đã đóng băng tuyển dụng trong năm 2022. Đại diện danh sách Glassdoor tiết lộ với Bloomberg rằng việc công ty thúc đẩy nhân viên quay trở lại văn phòng có thể cũng là nguyên nhân khiến hãng bị rớt khỏi bảng xếp hạng.

 

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/meta-va-apple-mat-danh-hieu-noi-lam-viec-tot-nhat-tai-my/20230113064831735


Nga Võ (tổng hợp, nguồn hình: Internet) - VietKings


 

Content1 (mobil)