[BEST THẾ GIỚI] ĐIỂM TIN NGÀY 29-11-2023 - SẢN PHẨM BÁN CHẠY VÀ DỊCH VỤ TIÊU BIỂU TRÊN THẾ GIỚI

29-11-2023

[BEST THẾ GIỚI] ĐIỂM TIN NGÀY 29-11-2023: Xiaomi sắp làm dậy sóng với chiếc điện thoại mới; Startup xe đạp điện Cowboy đặt mục tiêu có lợi nhuận khi các đối thủ lần lượt phá sản; Internet vệ tinh Starlink sẽ hoạt động tại Argentina vào năm 2024; Robot Trung Quốc thống trị thị trường nước ngoài

 

1. Xiaomi sắp làm dậy sóng với chiếc điện thoại mới

Dòng Redmi K70 của Xiaomi dự kiến sẽ tạo nên làn sóng phấn kích mới trên thị trường smartphone ngay trong tháng này.

Trong số những thành viên dòng Redmi K70, nổi bật nhất chính là mẫu Redmi K70E với hàng loạt tính năng ấn tượng kết hợp giữa công nghệ tiên tiến với thiết kế lấy người dùng làm trung tâm.

 

Màn hình được đánh giá rất ấn tượng.

 

Điểm đầu tiên trên Redmi K70E chính là màn hình phẳng linh hoạt với một lỗ đặt giữa ở trên cùng có độ phân giải 1,5K giúp nâng cao trải nghiệm hình ảnh cho người dùng. Với độ sáng tối đa 1800 nits, tần số làm mờ cao 1920Hz và mở khóa bằng vân tay dưới màn hình, thiết bị đảm bảo tương tác liền mạch và an toàn.

Màn hình 12 bit cung cấp 68,7 tỷ màu, trong đó các màu chính được hiệu chỉnh từng phần và hỗ trợ ánh sáng xanh thấp ở cấp độ phần cứng, từ đó góp phần mang lại hình ảnh sống động và bảo vệ mắt trong nhiều tình huống khác nhau.

Một điểm ấn tượng khác trên Redmi K70E chính là việc máy đi kèm pin 5.500 mAh khá lớn kết hợp khả năng sạc nhanh 90W, trong khi thân máy chỉ mỏng 8,05 mm. Việc trang bị động cơ sạc thông minh giúp nâng cao tuổi thọ pin, trong khi thuật toán Xiaomi Starfish được kỳ vọng giúp duy trì công suất hiệu quả trên 90% ngay cả sau 1.000 chu kỳ sạc.

Bên trong điện thoại là chip Dimensity 8300 Ultra mới ra mắt của MediaTek, kết hợp RAM LPDDR5X và bộ nhớ trong định dạng UFS 4.0. Những người đam mê chơi game sẽ đánh giá cao hệ thống làm mát bằng thép không gỉ 5000mm² giúp tăng khả năng dẫn nhiệt lên 26,6% so với phiên bản tiền nhiệm.

Thiết bị đã trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt, cho phép chạy một trò chơi khắt khe trong một giờ với chất lượng và độ phân giải hình ảnh gốc cũng như đạt tốc độ khung hình trung bình ấn tượng là 58,86 FPS.

Redmi cũng tiến một bước trong đổi mới thiết kế bằng cách loại bỏ khung nhựa, giữ lại khung nhựa ở giữa và duy trì viền rộng hơn một chút ở phía dưới, đồng thời thu hẹp các cạnh. Sự chú ý đến từng chi tiết này góp phần tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ và hiện đại trên sản phẩm.

Với sự kết hợp tuyệt vời giữa màn hình hiển thị xuất sắc, thời lượng pin kéo dài, hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế sáng tạo, Redmi K70E tự khẳng định mình là một đối thủ đáng gờm trên thị trường smartphone. Điều này đáp ứng cam kết của Xiaomi trong việc vượt qua các ranh giới công nghệ, mang đến cho người dùng trải nghiệm di động cao cấp và phong phú.

 

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/xiaomi-sap-lam-day-song-voi-chiec-dien-thoai-moi-193439.html

 

2. Startup xe đạp điện Cowboy đặt mục tiêu có lợi nhuận khi các đối thủ lần lượt phá sản

Cowboy, công ty khởi nghiệp xe đạp điện đến từ Bỉ, dự kiến đạt lợi nhuận vào năm 2024 ngay cả khi một số đối thủ trên thị trường đang đối mặt với khó khăn tài chính…

 

Xe đạp điện Cowboy

Xe đạp điện Cowboy

 

Ông Adrien Roose, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Cowboy, chia sẻ với CNBC kỳ vọng công ty sẽ đạt được lợi nhuận trên cơ sở EBITDA vào cuối quý II/2024. EBITDA là chỉ số tài chính cho biết lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và phí hao mòn.

"Có một số xu hướng thời vụ cần xét tới trong lĩnh vực kinh doanh này", CEO Roose trả lời phỏng vấn. "Về cơ bản, mọi người thích mua xe đạp vào mùa hè, và gần như không đạp xe vào mùa đông".

Tuy nhiên, ông khẳng định: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, vào năm 2024, chúng tôi sẽ có lợi nhuận EBITDA và dòng tiền dương trên cơ sở cả năm".

Được biết, EBITDA là thước đo lợi nhuận truyền thống được nhiều công ty công nghệ áp dụng.

Cowboy là startup thiết kế xe đạp điện có tiếng, được coi là "Apple của làng xe đạp điện" nhờ khả năng tích hợp phần mềm thông minh trong sản phẩm.

Cowboy liên kết xe đạp với một ứng dụng cho phép người dùng khóa bánh khi không sử dụng, theo dõi vị trí từ xa, cảnh báo hết pin và nhận thông tin cập nhật thời tiết.

Cowboy đóng vai trò là nhà thiết kế xe đạp chứ không phải nhà sản xuất. Công ty thường thông qua các bên thứ ba để sản xuất xe đạp, tương tự như cách Apple dựa vào một số đối tác lớn như Foxconn để sản xuất iPhone.

THỜI ĐIỂM KHÓ KHĂN CHO NGÀNH CÔNG NGHIỆP XE ĐẠP ĐIỆN

Lĩnh vực xe đạp điện đã có một khoảng thời gian khó khăn trên thị trường gần đây. Tình trạng hàng tồn kho tăng cao do nhiều nguồn cung sản xuất nhưng nhu cầu đã giảm đáng kể từ đại dịch, dẫn đến mất cân bằng chuỗi cung ứng.

Tình hình đã hoàn toàn thay đổi so với bối cảnh các công ty xe đạp điện tranh giành thị phần gay gắt vào năm 2021 khi người tiêu dùng khao khát một số phương thức di chuyển thay thế bền vững.

Trong giai đoạn đó, đơn đặt hàng thường được giao rất chậm vì công ty không thể sản xuất kịp theo nhu cầu khách hàng. CEO Roose nhận định: "Nhưng đến năm 2022 và 2023, nhu cầu nhìn chung đã chậm lại".

"Điều này khiến cho các công ty sản xuất ồ ạt trước đó lao đao và hiện đang phải đối mặt với nhu cầu thấp hơn nhiều so với dự kiến. Số lượng hàng hóa còn lại ngay lập tức chuyển thành mức tồn kho cao, dẫn đến tình trạng công ty thiếu tiền mặt và thanh khoản".

Rất nhiều người chơi lớn trong ngành buộc phải tuyên bố phá sản. Vào tháng 7/2023, công ty xe đạp điện VanMoof của Hà Lan đã nộp đơn xin bảo vệ khỏi các chủ nợ. Hay Revonte, công ty xe đạp điện đến từ Phần Lan, cũng nộp đơn xin phá sản và cho biết đang rao bán một số tài sản trí tuệ.

CEO Roose nhận định rằng Cowboy không giống như đối thủ cạnh tranh ở chỗ công ty không tự sản xuất xe đạp, do đó có thể linh hoạt xử lý dòng tiền hơn.

Với một số công ty xe đạp điện, "cơ sở chi phí của họ quá cao so với quy mô hiện có", vị Giám đốc nói thêm rằng VanMoof hoạt động với số lượng nhân viên nhiều hơn Cowboy mặc dù mang về tỷ lệ doanh thu tương đương.

TRIỂN VỌNG DÀI HẠN

Cowboy đã ra mắt mẫu Cruiser với phần yên xe được thiết kế thẳng đứng hoàn toàn mới vào đầu năm nay.

Chiếc xe đạp giúp người lái “cải thiện tư thế và tăng tầm nhìn trên đường đi", theo công ty.

Nhưng với mức giá "giới thiệu" là 3.490 USD, xe đạp điện của Cowboy không hề rẻ. Vào ngày 1/8/2023, công ty đã tăng giá “best-seller” xe đạp cấu hình Performance từ 3.490 USD lên 3.790 USD.

Tuy nhiên, CEO Roose cho biết ông vẫn tập trung vào tiềm năng dài hạn của xe đạp điện - thúc đẩy tính bền vững với mục tiêu ít xe hơi hơn trên đường phố - thay vì triển vọng thị trường ngắn hạn.

"Nhu cầu về xe đạp điện nói chung thực sự mạnh mẽ và tăng lên hàng năm", vị Giám đốc nhận định. "Vào năm 2023, đã có một chút chậm lại, nhưng nhu cầu trung và dài hạn đối với phương thức di chuyển bền vững nói chung vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết và chúng tôi siêu lạc quan".

Doanh thu đã tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái đối với các mẫu xe bán chạy nhất của Cowboy, trong khi chi phí vận hành đã giảm 19% từ đầu năm đến nay.

Ông Roose cho biết công ty cũng đã tăng tỷ suất lợi nhuận lên 40% - thành tích vượt bậc đối với một công ty phần cứng - và giảm 83% khoản lỗ trong năm nay.

Công ty nhận được 14,1 triệu USD tài trợ bổ sung từ những nhà đầu tư hiện tại và các hội nhóm gây quỹ cộng đồng vào tháng 4/2023 vừa qua.

Thị trường xe đạp điện dự kiến sẽ đạt 119,7 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 15,6% so với năm 2023, được thúc đẩy bởi giá dầu thô tăng và nhu cầu khách hàng chuyển sang phương thức vận tải tiết kiệm và thân thiện với môi trường, theo Fortune Business Insights.

 

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/startup-xe-dap-dien-cowboy-dat-muc-tieu-co-loi-nhuan-khi-cac-doi-thu-lan-luot-pha-san.htm

 

3. Internet vệ tinh Starlink sẽ hoạt động tại Argentina vào năm 2024

Như vậy, tất cả các quốc gia Nam Mỹ trừ Venezuela sẽ kết nối dịch vụ Internet vệ tinh của SpaceX vào cuối năm tới.

 

 

Ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Ngoại giao trong chính phủ của Tổng thống đắc cử Argentina Javier Milei – bà Diana Mondino vừa xác nhận Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink do công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk phát triển sẽ bắt đầu hoạt động tại quốc gia Nam Mỹ này vào năm tới.

Trước đó, trang web chính thức của Starlink cũng cho thấy kế hoạch triển khai dịch vụ Internet vệ tinh tại Argentina trong năm 2024.

Như vậy, với việc Guyana, Suriname, Bolivia, Paraguay, Uruguay và Argentina đều đã xác nhận kế hoạch triển khai Starlink, tất cả các quốc gia Nam Mỹ trừ Venezuela sẽ kết nối dịch vụ Internet vệ tinh của SpaceX vào cuối năm tới.

 

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/internet-ve-tinh-starlink-se-hoat-dong-tai-argentina-vao-nam-2024/316255.html

 

4. Robot Trung Quốc thống trị thị trường nước ngoài

Theo báo cáo của Nikkei Asia, các nhà sản xuất robot dịch vụ của Trung Quốc đang nhận được đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới.

 

Ảnh: People's Daily

Ảnh: People's Daily

 

Công ty công nghệ Pudu Robotics có trụ sở tại Thâm Quyến, được thành lập vào năm 2016, đã báo cáo doanh thu 100 triệu USD vào năm 2022.

KEENON Robotics có trụ sở chính tại Thượng Hải, cũng đang chuẩn bị đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài. Đến cuối năm 2022, công ty đã bán được khoảng 35.000 robot, trong đó gần 10.000 robot được bán cho các điểm đến bên ngoài Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp robot Trung Quốc đã có sự phát triển nhanh chóng, trong đó lĩnh vực robot dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh.

Thống kê cho thấy vào năm 2022, doanh thu hoạt động của ngành công nghiệp robot Trung Quốc đã vượt quá 170 tỉ nhân dân tệ (23,94 tỉ USD), đưa Trung Quốc trở thành thị trường robot lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu do Liên đoàn Robot Quốc tế công bố, ngành công nghiệp robot Trung Quốc duy trì mức tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm 2023. Tổng cộng 3,53 triệu bộ robot dịch vụ đã được sản xuất, đạt mức tăng trưởng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp robot. Theo đề cương phát triển ngành công nghiệp robot trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025), Trung Quốc có kế hoạch xây dựng quốc gia thành một nguồn đổi mới toàn cầu về công nghệ robot, một trung tâm sản xuất cao cấp và một trung tâm sản xuất công nghệ cao, cũng như trung tâm hàng đầu về ứng dụng robot tích hợp vào năm 2025.

Đầu năm nay, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và 15 cơ quan khác đã cùng ban hành kế hoạch hành động về "robot+" nhằm mở rộng việc sử dụng robot. Kế hoạch hành động dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi mật độ robot sản xuất của Trung Quốc vào năm 2025 so với năm 2020, đồng thời tăng đáng kể việc sử dụng robot dịch vụ và robot đặc biệt.

Robot dịch vụ là một loại sản phẩm robot quan trọng. Chúng có thể thay thế sức lao động của con người trong việc thực hiện một số công việc hàng ngày, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng và giảm bớt lao động chân tay. Dựa trên nhu cầu cụ thể, robot dịch vụ có thể hoạt động tự chủ với sự can thiệp tối thiểu của con người hoặc được điều khiển từ xa bởi con người.

Robot dịch vụ có thể cung cấp hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực và tình huống khác nhau, bao gồm ngành thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sức khỏe, khách sạn, dịch vụ xây dựng và hậu cần. Những con robot này có thể thực hiện các nhiệm vụ như chào đón khách, giao bữa ăn, chuyển phát nhanh bưu kiện, dọn dẹp và hỗ trợ y tế.

Jiao Ziyuan, nhà nghiên cứu tại Viện Trí tuệ nhân tạo tổng hợp Bắc Kinh, nói với People's Daily rằng hiện tại, robot dịch vụ được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc chủ yếu được sử dụng để giao thực phẩm, dọn dẹp và hỗ trợ y tế. Thị trường nội địa nói chung đang có xu hướng tích cực, tỷ lệ nội địa hóa cao và trình độ công nghệ ngày càng tiên tiến.

Ông Jiao giải thích, điều này là do những đột phá đáng kể do Trung Quốc thực hiện trong các công nghệ tiên tiến như nhận dạng giọng nói và hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo.

Các nhà sản xuất robot dịch vụ Trung Quốc đang tăng tốc mở rộng sang thị trường toàn cầu. Theo báo cáo do International Data Corporation công bố vào tháng 7 năm nay, mục tiêu “vươn ra toàn cầu” đã trở thành nguồn tăng trưởng quan trọng đối với hầu hết các nhà sản xuất vào năm 2022 do khả năng thâm nhập thị trường, chi phí lao động và tỷ suất lợi nhuận cao hơn đối với các sản phẩm bán ra nước ngoài.

Báo cáo cho biết thu nhập của nhiều nhà sản xuất ở nước ngoài ngang bằng hoặc thậm chí cao hơn đáng kể so với doanh thu của họ tại thị trường Trung Quốc. Năm 2022, các nhà sản xuất robot dịch vụ thương mại của Trung Quốc đã tạo ra doanh thu gần 200 triệu USD từ thị trường nước ngoài, đạt mức tăng trưởng 103,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Jiao cho biết robot dịch vụ của Trung Quốc đang dẫn đầu về công nghệ, giá cả và dịch vụ. Về công nghệ, Trung Quốc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến vào robot phục vụ nên có độ ổn định và trí thông minh cao hơn. Về giá cả, Trung Quốc có chuỗi công nghiệp tương đối hoàn chỉnh liên quan đến robot nên hiệu quả chi phí cao hơn. Về dịch vụ, các nhà sản xuất Trung Quốc có thể cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh dựa trên các nhu cầu khác nhau.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất robot dịch vụ của Trung Quốc, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường quốc tế. Các nhà sản xuất vẫn cần liên tục nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới, chú ý đến sự khác biệt văn hóa giữa Trung Quốc và nước ngoài, tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn ở nhiều quốc gia khác nhau, liên tục tối ưu hóa dây chuyền công nghiệp và duy trì lợi thế trong việc kiểm soát chi phí.

Ông Jiao chỉ ra rằng trong tương lai, robot hình người sẽ là một trong những hướng phát triển chính của robot dịch vụ. Robot hình người có thể thích ứng tốt hơn với các tình huống thực tế, cho phép robot dịch vụ chuyển đổi từ mục đích chuyên dụng sang mục đích chung. Đối với các nhà sản xuất, việc tăng cường nghiên cứu, phát triển công nghệ robot hình người và tối ưu chi phí có thể là hướng đi quan trọng trong tương lai.

 
 
Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/robot-trung-quoc-thong-tri-thi-truong-nuoc-ngoai-post171794.html

Nga Võ (tổng hợp, nguồn hình: Internet) - VietKings


 

Content1 (mobil)