Phong phú hàng hóa phục vụ thị trường Tết

11-01-2023

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không khí lao động, sản xuất tại nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên cả nước trở nên sôi động bởi lượng đơn hàng gia tăng dịp cuối năm. Đây cũng là thời điểm để các HTX nông nghiệp và người nông dân bước vào 'chiến dịch' tiêu thụ nông sản lớn nhất trong năm, đem lại giá trị kinh tế cao.

 

Sản xuất lạp sườn phục vụ Tết tại Hợp tác xã Tâm Hòa, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Sản xuất lạp sườn phục vụ Tết tại Hợp tác xã Tâm Hòa, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

 

Ghi nhận tại các chợ đầu mối nông sản, các siêu thị và trung tâm thương mại…, hàng hóa đã được tập kết với số lượng khá dồi dào, phong phú về chủng loại, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Đa dạng các sản phẩm

Theo Phó Chủ tịch Liên minh các hợp tác xã tỉnh Hải Dương Nguyễn Kim Hoàn, năm nay, sản xuất nông nghiệp Hải Dương có sự tăng trưởng khá, dịch Covid-19 cũng đã được khống chế nên dự báo sức mua hàng hóa trong dịp Tết Quý Mão 2023 tăng khoảng 15% so với Tết Nhâm Dần 2022. Nhiều HTX dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hải Dương đã và đang bước vào “chiến dịch” xúc tiến thương mại, sản xuất kinh doanh, thu hoạch và tiêu thụ hàng Tết. Ghi nhận tại HTX nông nghiệp Phạm Kha, huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho thấy, hiện 6 đại lý thu mua rau củ quả đang hoạt động hết công suất để thu mua hàng trăm tấn rau củ quả, đặc biệt là các loại rau gia vị của các thành viên HTX và bà con nông dân.

Giám đốc HTX nông nghiệp Phạm Kha Vũ Viết Khang cho biết, dù chưa bước vào cao điểm tiêu thụ nông sản nhưng nhiều thành viên HTX đã thu lãi hàng chục triệu đồng; cụ thể thu lãi từ bắp cải, cải chíp đạt 15 triệu đồng/sào, thu lãi từ nhiều loại rau gia vị như thìa là, rau húng, rau mùi đạt 15 đến 20 triệu đồng/sào. Không chỉ có mặt hàng rau củ quả dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán, các loại thịt gia cầm cũng đã sẵn sàng nguồn cung ra thị trường. Giám đốc HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt (huyện Thanh Hà) Nguyễn Thị Chuyên cho biết, trong tháng Tết, HTX đã nuôi vỗ để cung ứng ra thị trường khoảng 140 nghìn con gà thịt (tương ứng với 350 tấn).

Tới nay HTX đã tiêu thụ 40 nghìn con với giá từ 65 đến 75 nghìn đồng/kg, hiện tại còn 100 nghìn con gà thịt sẽ tiêu thụ từ nay đến Tết. Do số lượng gà thịt của các đơn vị chăn nuôi giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước bởi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, các thành viên HTX đang kỳ vọng giá tiêu thụ gà thịt từ nay tới Tết sẽ đạt 75 đến 85 nghìn đồng/kg để mọi nhà thêm phấn khởi đón xuân và có hướng ổn định, mở rộng diện tích chăn nuôi.

Không chỉ có tỉnh Hải Dương, ghi nhận tại HTX miến dong Tân Việt Á, xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), số đơn đặt hàng đã tăng gấp đôi, từ 2 đến 3 tấn miến dong Tân Việt Á/tháng lên 6 tấn/tháng. HTX đã huy động thêm 6 lao động thời vụ, nâng tổng số lao động lên 16 người, tăng năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Dịp này, dù nhu cầu tăng cao, giá bán các sản phẩm miến dong Tân Việt Á không đổi, dao động từ 100 đến 120 nghìn đồng/kg, tùy chủng loại.

Giám đốc HTX Tân Việt Á Trần Đức Hiếu chia sẻ, sản phẩm miến dong Tân Việt Á được cấp chứng nhận 3 sao OCOP, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước. Mới đây, triển khai công văn của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản-Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã giới thiệu sản phẩm miến dong Tân Việt Á tham gia trưng bày, giới thiệu tại triển lãm quốc tế Foodex 2023 tại Nhật Bản.

Tại HTX Tâm Hòa, thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) 14 lao động đang tất bật sản xuất các sản phẩm lạp sườn, thịt hun khói, thịt trâu, bò khô. Dịp này, lượng hàng xuất bán của HTX tăng gấp 3 lần, từ 7 đến 8 tạ/tháng lên hơn 2 tấn/tháng. Giám đốc HTX Tâm Hòa Nguyễn Thanh Tâm phấn khởi cho biết, năm 2022, HTX mới ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm cho chuỗi 140 siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở Hải Phòng... qua đó mở rộng chuỗi cung ứng sản phẩm của đơn vị.

Đi tắt đón đầu nhu cầu tiêu dùng nông sản

Theo thông lệ, nhu cầu về tiêu thụ lương thực, thực phẩm dịp Tết tăng từ 10 đến 15% so với nhu cầu các tháng bình thường trong năm. Trong đó, lượng thịt lợn tiêu thụ tháng Tết vào khoảng 320 nghìn đến 330 nghìn tấn, gia cầm khoảng 150 nghìn đến 160 nghìn tấn. Còn lại là các mặt hàng nông sản khô và rau củ quả tươi các loại.

Theo Sở Công thương tỉnh Hải Dương, tổng nguồn cung hàng hóa trên địa bàn tỉnh tháng 12/2022 đạt: Gạo tẻ duy trì sản lượng khoảng 300 nghìn tấn trong dân; trứng gia cầm trong các cửa hàng tạp hóa, siêu thị có 9 triệu đến 10 triệu quả; mức cung ứng trong tháng Tết khoảng 5.100 tấn thịt lợn, 4.750 tấn thịt gia cầm, 11 triệu quả trứng gia cầm, 9.000 tấn thủy sản, khoảng 50 tấn đến 70 nghìn tấn rau củ quả… Nhiều nhóm mặt hàng có thể cung ứng ra các tỉnh bạn như: gạo khoảng 10 nghìn tấn; lợn thịt 3.000 tấn; gia cầm 2.600 tấn; trứng 6 triệu quả; cá nước ngọt 3.000 tấn; rau củ quả khoảng 30 nghìn tấn.

Còn tại tỉnh Cao Bằng, để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của thị trường trong và ngoài tỉnh, các HTX nông nghiệp đã có những cách làm riêng để gia tăng năng lực sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Ghi nhận tại HTX Tâm Hòa, việc mạnh dạn đầu tư đồng bộ dây chuyền máy thái thịt, máy trộn thịt, lò sấy, đã giúp tiêu thụ hàng trăm tấn thịt lợn, trâu, bò của nông dân để phục vụ sản xuất. Chị Đoàn Thúy Lan Anh, lao động HTX Tâm Hòa chia sẻ, từ tháng 11/2022, số đơn hàng tăng cao, phải làm việc tất bật, cường độ cao, nhưng thu nhập cao hơn bình thường, lại sắp được nhận thưởng Tết, bản thân chị và các lao động trong HTX đều phấn khởi.

Cùng với nỗ lực của các đơn vị sản xuất, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cũng đã có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng dịp Tết.

Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, để tạo điều kiện cho nông sản đến tay người tiêu dùng, Cục đã có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt Đề án tổ chức các hoạt động Festival làng nghề Việt Nam năm 2023 và chủ trì, phối hợp tổ chức thành công các hoạt động chính như: Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 gắn với Hội chợ làng nghề; Hội chợ làng nghề Việt Nam quy mô 500 gian hàng; Hội thảo quốc tế về xúc tiến thương mại các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam; Lễ hội các trang phục dân tộc truyền thống Việt Nam; tham gia các hội chợ quốc tế. Đây không chỉ là những hoạt động thúc đẩy đưa nông sản đến tay người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán mà còn góp phần nối nhịp cầu để nông sản Việt bước ra thế giới.


Bài, ảnh: Hà Tuấn và Quốc Vinh


 

Content1 (mobil)