Xe xanh là xu hướng tại Việt Nam năm 2023

18-01-2023

Bên cạnh những đóng góp cho môi trường Việt Nam, các hãng xe và đặc biệt là Toyota còn đẩy mạnh phát triển các dòng xe xanh mà điển hình là bộ 3 Hybrid Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và ngày càng chứng minh được giá trị trong lòng khách hàng.

 

Các dòng xe thân thiện môi trường đóng vai trò ngày càng quan trọng và là xu thế chung trong thị trường ô tô của nhiều nước trên thế giới. Không đứng ngoài xu hướng này, Chính phủ Việt Nam mới đây cũng đã công bố lộ trình chuyển đổi năng lượng xăng của ngành giao thông vận tải với mục tiêu đến năm 2050 sẽ giảm mức phát thải ròng khí nhà kính về 0. Theo đó, giai đoạn 2022 – 2030 sẽ thúc đẩy người dân sử dụng xe xanh trước khi bước sang thời kỳ xe thuần điện.

Riêng trong năm 2022 đã có hàng loạt mẫu xe xanh được giới thiệu cho người tiêu dùng trong nước, có thể kế đến loạt xe điện của VinFast, Nissan với dòng xe Hybrid Kicks e-Power, Suzuki với dòng Ertiga Hybrid hay KIA với các phiên bản Sorento HEV (Hybrid thường) và PHEV (Hybrid sạc điện). Bên cạnh đó còn một số mẫu xe điện và Hybrid thuộc phân cấp ô tô hạng sang.

Tính đến tháng 2/2022, các mẫu xe điện hóa của Toyota trên toàn cầu đã cắt giảm được 160 triệu tấn khí CO2, tiết kiệm xấp xỉ 65 tỉ lít xăng. Các mẫu xe xanh của hãng được đông đảo người dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Tính đến tháng 7/2022, Toyota đã bán ra 21 triệu xe (bao gồm Lexus), chiếm 19,38% tổng doanh số.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota tiên phong trong cuộc đua xe xanh với những dòng sản phẩm Hybrid đã được giới thiệu lần lượt từ năm 2020 đến nay, khởi đầu với Corolla Cross, sau đó là Camry và Corolla Altis, đạt tỷ lệ điện khí hóa cao trong danh mục sản phẩm (3/14 mẫu xe).

 

 

Các mẫu xe Hybrid của hãng được coi là lựa chọn thực tế và phù hợp nhất tại Việt Nam hiện nay khi hội tụ các ưu điểm: Tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng tự sạc, vận hành êm ái, không thay đổi thói quen lái xe của người dùng và đặc biệt bỏ qua thách thức lớn về cơ sở hạ tầng như đối với xe điện.

Anh Trần Việt Anh - BTV kênh TipcarTV chia sẻ: “Toyota đã có một quyết định đúng đắn và an toàn ở giai đoạn này, khi thực hiện mục tiêu trung hòa các-bon bằng dải sản phẩm Hybrid. Đây chính là dòng xe phù hợp nhất với điều kiện hạ tầng ở Việt Nam. Việc giới thiệu chiếc xe điện bZ4X tại VMS 2022 cho thấy hãng cũng đã để tâm tới mảng mới của thế giới này. Đây cũng là chiếc xe được dự đoán là sẽ nằm trong dải sản phẩm có tính cạnh tranh cao, gầm cao và kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, với sự thận trọng đặc trưng của hãng xe Nhật, chắc hẳn mảng xe điện của Toyota sẽ chỉ hiện diện tại showroom ở Việt Nam khi điều kiện hạ tầng được hình thành, hoặc chính sách có những thay đổi để tạo động lực mạnh mẽ cho phân khúc này”.

Hiện nay, không phủ nhận tốc độ phát triển xe thuần điện trên toàn cầu đang rất nhanh, nhưng đi kèm theo đó là sự bổ trợ không thể thiếu từ cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng như khả năng đáp ứng về điện năng trong khi hệ thống giao thông tại Việt Nam còn chưa đồng bộ. Quá trình cải thiện sẽ cần thời gian và kinh phí lớn. Vậy, để có thể hiện thức hóa lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, ô tô Hybrid chính là chìa khóa.

 

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam năm 2022 với 92.625 xe (bao gồm Lexus)

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam năm 2022 với 92.625 xe (bao gồm Lexus)

 

Kiên định đi theo chiến lược Hybrid, Toyota Việt Nam đã xây dựng nên một lối đi riêng tại thị trường ô tô Việt Nam, và đang chứng minh được sự phù hợp trong thực tế thời gian gần đây. Đánh giá rõ ràng nhất chính là thông qua các con số. Trong năm 2022 vừa qua, Toyota Việt Nam đã bán được gần 30.000 xe Corolla Cross, Corolla Altis và Camry, chiếm hơn 32% tổng số ô tô hãng bán ra, trong đó phiên bản Hybrid chiếm gần 11% doanh số của 3 mẫu xe này.

Tổng doanh số 92.625 chiếc ô tô Toyota đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2022 (bao gồm cả Lexus), đứng đầu thị trường xe du lịch Việt Nam, chiếm 22% thị phần của toàn thị trường và tăng trưởng 34% so với năm trước đó.

 

 

Sự ra đời của xe Hybrid Toyota tại Việt Nam thực sự mang đến xu hướng xanh hóa rõ rệt cho thị trường, thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc hoàn thiện dải sản phẩm, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, đồng thời góp phần cải thiện vấn đề môi trường ở Việt Nam.

Toyota Việt Nam cắt giảm được 3.800 tấn CO2 trong năm 2022

Toyota Việt Nam cắt giảm được 3.800 tấn CO2 trong năm 2022

 

Kể từ khi có mặt tại Việt Nam, Toyota đã có những đóng góp to lớn trong bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững. Tính riêng năm 2022, hãng xe Nhật đã cắt giảm khoảng 3.800 tấn CO2. Bên cạnh đó, Toyota tiếp tục duy trì việc tổ chức các chương trình thường niên về bảo vệ môi trường như: Toyota chung tay xanh hóa học đường, Hành trình thứ hai của lốp, Một tỉ cây xanh - Vì Việt Nam xanh. Năm 2022, Toyota tổ chức chương trình Hành trình xanh, lan tỏa thông điệp của hãng về bảo vệ môi trường qua những dòng xe xanh sử dụng động cơ Hybrid (xăng lai điện).


Theo Tienphong.vn


 

Content1 (mobil)