Từ 'High-tech' đến 'High-fashion': Liệu Tim Cook có thành công?

11-03-2015

(Kyluc.vn) - Ngoài việc xây dựng những tính năng công nghệ cao cho Apple Watch, Apple cũng rất thận trọng để biến nó trở thành một món đồ hợp mốt.

Từ 'High-tech' đến 'High-fashion': Liệu Tim Cook có thành công?

Nội dung nổi bật:

- Trong buổi ra mắt sản phẩm diễn ra vào thứ 2 vừa qua, sản phẩm gây bất ngờ nhất là phiên bản Apple Watch mạ vàng có giá lên tới 10.000 USD. Người ta cho rằng, với cột mốc này dường như quá trình chuyển đổi từ một công ty "high-tech" sang "high-fashion" của Apple đã hoàn tất.

- Apple liệu có thực sự bán được Apple Watch như một món đồ "thời trang" hay không?


Ngoài việc xây dựng những tính năng công nghệ cao (high-tech) cho Apple Watch, Apple cũng rất thận trọng để biến nó trở thành món đồ hợp thời trang. Công ty đã chi một khoản tiền không nhỏ cho 12 trang quảng cáo trên tạp chí Vogue tháng này và thuê siêu mẫu Christy Turlington Burn xuất hiện trên sân khấu cùng CEO Tim Cook vào ngày thứ 2 để giới thiệu những chi tiết và ứng dụng mới. Cuối cùng, phiên bản cao cấp nhất được Tim Cook giới thiệu là chiếc Apple Watch bằng vàng với giá 10.000 USD thậm chí cao hơn.

Các sản phẩm của Apple luôn được đánh giá cao với những thiết kế mượt mà và giao diện dễ sử dụng. Thậm chí, chính họ đã góp phần làm thay đổi quan niệm của người dùng và khiến những chiếc điện thoại thông minh trước đó không được xem là có tính thời trang thì nay trở hành vật "must-have” với mỗi người. Và bây giờ, nhiệm vụ của "Trái táo khuyết" đó là thuyết phục những khách hàng yêu thời trang rằng đồng hồ thông minh của mình vừa hữu dụng vừa không kém sang trọng.

"Câu hỏi ��ặt ra là, Apple liệu có thực sự bán được sản phẩm này như một ‘món đồ thời trang' hay không?”, Jan Kniffen – CEO của công ty tư vấn bán lẻ J. Rogers Kniffen Worldwide nói.

Cổ phiếu của Apple đã tăng 2,4% trước khi chiếc Apple Watch được công bố. Đến phiên giao dịch cuối ngày, cổ phiếu tiếp tục tăng 0,4% trên sàn New York và tăng 15% trong năm nay.

Vấn đề về ứng dụng

Chiếc Apple Watch có thể đặt trước vào ngày 10/4 và sẽ tới tay khách hàng trong ngày 24/4. Pin của nó có thể chạy được trong 18 giờ khi sử dụng bình thường. Các phiên bản sẽ có 2 loại kích cỡ khác nhau. Phiên bản tầm trung có giá 549 USD trong khi mẫu đồng hồ cao cấp nhất có giá tới trên 10.000 USD.

Tại sự kiện, Tim Cook nhấn mạnh đến khả năng thay đổi các mặt đồng hồ và dây đeo. Theo đó, nó bao gồm những lựa chọn màu sắc và loại dây khác nhau. Cook nói rằng hàng nghìn nhà phát triển ứng dụng đã phải làm việc để tạo nên Apple Watch.

Tim Cook muốn những khách hàng đã chọn những chiếc đồng hồ thông minh của Samsung, Motorola, LG Electronics hay Sony sẽ phải suy nghĩ lại.

Đẳng cấp

"Một số người muốn mua đồng đồ cao cấp sẽ không thấy thích thú với Apple Watch”, Kevin Rolle – một nhà đầu tư ngân hàng 26 tuổi nói. "Tôi yêu những chiếc đồng hồ cao cấp, Apple Watch chưa đạt đến đẳng cấp này. Về mặt thẩm mỹ, nó chỉ là một chiếc đồng hồ đẹp”.

"Tôi nghĩ Apple vẫn là một công ty thiên về điện tử”. Apple Watch chưa phải là một lựa chọn hoàn hảo cho những khách hàng đang phân vân giữa những thương hiệu đồng hồ xa xỉ như Cartier hay Rolex. Trong khi đó, Apple lại đang nỗ lực thuyết phục khách hàng rằng rằng họ nên có một thiết bị không chỉ high-tech mà còn phải cao cấp và hợp thời trang.

Bên cạnh đó, Tim Cook cũng tin tưởng rằng việc mang những tiện ích của một chiếc iPhone vào thiết bị nhỏ gọn đeo trên cổ tay sẽ tiết kiệm thời gian của người dùng và khiến Apple Watch trở nên đáng giá. Sẽ ra sao nếu bạn có thể mở cửa hay garage với chỉ một cái chạm nhẹ vào cổ tay, check in chuyến bay hay tải một chiếc vé, mua rau quả, đo nhịp tim…

"Tiện ích thực tế”

"Có rất nhiều hy vọng với Apple Watch nhưng nếu không có bất kỳ tiện ích thực tế nào thì hiển nhiên nó sẽ phải hứng chịu sự phê bình ở khắp mọi nơi”, Scott Galloway – một chuyên gia marketing tại trường kinh doanh Stern của ĐH New York nói.

Hiện tại đã có hàng loạt hoài nghi xung quanh Apple Watch. Đó là giá quá đắt và pin không đủ lâu. Doanh số bán đồng hồ thông minh của các hãng khác cũng rất ì ạch và một vài ý kiến còn cho đây không phải là một thiết bị công nghệ đáng tin cậy về mặt sức khỏe.

Cuối cùng, không giống với hầu hết những chiếc đồng hồ truyền thống, những thiết bị như Apple Watch sẽ nhanh chóng bị lỗi thời chỉ sau vài năm.

Thị trường mới

"Họ phải tập trung vào những thứ mà con người không thể sống thiếu”, Matt Johnston – CEO của Applause – một công ty thử nghiệm ứng dụng nói.

Khoảng 10 triệu chiếc đồng hồ thông minh đã được bán ra vào năm ngoái, tăng từ 2 triệu so với năm 2013 theo thống kê của Gartner. Để bán được Apple Watch, có vẻ như Apple đang dựa vào công thức vốn đã giúp iPhone và iPad lập đỉnh. Trước năm 2007 hay 2010, khi 2 thiết bị này được công bố, cũng hoàn toàn không có lịch sử thành công nào của những chiếc điện thoại hay máy tính bảng màn hình cảm ứng.

"Apple đã và đang rất thành công. Tuy nhiên, tôi không nghĩ điều này sẽ đúng với Apple Watch bởi những hạn chế trong cách sử dụng của nó”.

Mặc cho sự đón nhận của giới mộ điệu thời trang và khách hàng nói chung sẽ như thế nào, Galloway cho rằng việc ra mắt Apple Watch là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển đổi của Apple sang thị trường cao cấp.

"Có người nổi tiếng trên sân khấu, một siêu mẫu và sản phẩm trị giá 10.000 USD. Sự chuyển đổi thành một thương hiệu xa xỉ của Apple đã hoàn tất”.

Vân Đàm - Theo Cafebiz

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg


Content1 (mobil)