[WOWTIMES - Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] Ngân hàng TMCP Đông Á: 31 năm với tầm nhìn trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu Việt Nam

11-01-2023

(WOWTIMES - VIETKINGS) Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 01/07/1992 với số vốn điều lệ 20 tỉ đồng, 56 cán bộ công nhân viên và 3 phòng ban nghiệp vụ, bước sang năm hoạt động thứ 31, với tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược hướng đến lĩnh vực bán lẻ, DongA Bank đã khẳng định vị trí hàng đầu về việc phát triển ứng dụng công nghệ không ngừng của mình trong hệ thống Ngân hàng TMCP tại Việt Nam.

 

(Ảnh: Website đơn vị)

 

CHẶNG ĐƯỜNG HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Năm 1992: Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 01/07/1992, với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, 56 cán bộ nhân viên và 3 phòng ban nghiệp vụ.

Giai đoạn 1993 - 1998: 

Đây là giai đoạn hình thành DongA Bank. Ngân hàng tập trung nguồn lực hướng đến khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những năm này, DongA Bank đi vào sản phẩm dịch vụ mang tính mới mẻ trên thị trường như dịch vụ thanh toán quốc tế, chuyển tiền nhanh và chi lương hộ. Ngân hàng cũng là đối tác nhận vốn ủy thác từ tổ chức Hợp tác Quốc tế của Thụy Điển (SIDA) tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. DongA Bank cũng là một trong hai ngân hàng cổ phần tại Việt Nam nhận vốn tài trợ từ Quỹ Phát triển Nông thôn (RDF) của Ngân hàng Thế giới.

Giai đoạn 1999 - 2002:

DongA Bank trở thành thành viên chính thức của Mạng Thanh toán toàn cầu (SWIFT) và thành lập Công ty Kiều hối Đông Á. Xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào hoạt động ngân hàng. Là một trong hai ngân hàng cổ phần nhận vốn ủy thác từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), DongA Bank ngày càng đẩy mạnh tín dụng vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Song song đó, ngân hàng thành lập Trung tâm Thẻ DongA Bank và phát hành thẻ Đông Á. Đây cũng là năm đánh dấu việc tham gia vào hoạt động thể thao với việc nhận chuyển giao đội bóng Công an TP.HCM, lập Công ty cổ phần Thể thao Đông Á (CLB Bóng đá Ngân hàng Đông Á).

Giai đoạn 2003 - 2007:

DongA Bank đạt con số 2 triệu khách hàng sử dụng Thẻ Đa năng chỉ sau 4 năm phát hành thẻ, trở thành ngân hàng thương mại cổ phần dẫn đầu về tốc độ phát triển dịch vụ thẻ và ATM tại Việt Nam. Trong những năm này, DongA Bank đã đầu tư và hoàn thành một chuỗi các dịch vụ nhằm mang tiện ích tốt nhất đến cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân. Theo đó, DongA Bank đã triển khai hệ thống ATM và dịch vụ thanh toán tiền điện tự động qua ATM; thành lập hệ thống Vietnam Bankcard (VNBC) kết nối hệ thống thẻ giữa các ngân hàng; kết nối thành công với tập đoàn China Union Pay (Trung Quốc).

DongA Bank cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên phát triển và triển khai thêm 2 kênh giao dịch: Ngân hàng Đông Á Tự động và Ngân Hàng Đông Á Điện Tử, đồng thời triển khai thành công dự án chuyển đổi sang core - banking, giao dịch online toàn hệ thống. Đây là bước ngoặt hoạt động để cả hệ thống có thể kết nối, ngân hàng có thể kiểm soát được hoạt động tốt hơn, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất.

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, DongA Bank chính thức thay đổi logo cùng hệ thống nhận diện thương hiệu mới, khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều trụ sở hiện đại theo mô hình chuẩn của tòa nhà Hội sở. Doanh số thanh toán quốc tế vượt 2 tỷ USD và đạt con số 2 triệu khách hàng.

 

 

Hình ảnh logo mới hướng đến 3 giá trị nổi bật mà DongA Bank cam kết đem lại cho Khách hàng và đối tác - không ngừng sáng tạo, thân thiện và đáng tin cậy. Đồng thời, logo mới của DongA Bank cũng thể hiện định hướng đa dạng hoá hoạt động, chủ động hội nhập và xây dựng một ngân hàng đa năng - một tập đoàn tài chính vững mạnh với đội ngũ nhân lực gắn kết chặt chẽ, không ngừng sáng tạo vì những giá trị mới mẻ và thiết thực cho cuộc sống. (Ảnh: Website đơn vị)

 

Giai đoạn 2008 - 2012:

DongA Bank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam sở hữu nhiều dòng máy ATM hiện đại như: máy ATM TK21 - Kỷ lục Việt Nam năm 2007 (nhận tiền mặt trực tiếp 100 tờ với nhiều mệnh giá khác nhau trong 1 lần gửi), sản phẩm ATM lưu động (Kỷ lục Việt Nam năm 2010), máy H38N và nhiều dòng máy ATM hiện đại khác. DongA Bank tự hào là ngân hàng có số lượng khách hàng đạt kỷ lục, với trên 6 triệu người, và cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích khổng lồ, từ các dịch vụ ngân hàng truyền thống đến các dịch vụ qua các kênh Thanh toán tự độngNgân Hàng Điện Tử eBankingcác sản phẩm khách hàng cá nhânkhách hàng doanh nghiệpkiều hốithanh toán quốc tế,… DongA Bank không ngừng mở rộng mạng lưới rộng khắp từ thành thị, đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, trong nỗ lực mang các dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với người dân Việt Nam. Số lượng chi nhánh, phòng giao dịch, điểm 24h tính đạt 240 điểm cùng với 1.400 máy ATM và 1.500 máy POS, kết nối thành công với 3 hệ thống liên minh thể VNBC, Smarklink và Banknetvn.

 

Giai đoạn 2013 - 2014:

Năm 2013 -2014 tiếp tục là những năm khó khăn chung của nền kinh tế, ngành tài chính ngân hàng nói chung và DongA Bank nói riêng, khi mà tỉ lệ nợ xấu tăng cao và hầu hết các ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro, do đó dẫn đến lợi nhuận chưa cao. Tiếp tục với định hướng "Đổi mới và phát triển", kiên trì với chiến lược phát triển an toàn, bền vững, DongA Bank đã tập trung phát triển nền tảng, tái cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, hệ thống vận hành, nhân sự, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện mô hình thẩm định, xét duyệt và quản lý rủi ro tín dụng tập trung, đảm bảo hiệu quả về quản lý rủi ro hoạt động … tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có về công nghệ, sản phẩm dịch vụ, chất lượng phục vụ, … đồng thời khẳng định hình ảnh "Ngân hàng trách nhiệm, Ngân hàng của những trái tim" sâu sắc trong lòng công chúng. 

 

 

 

(Ảnh: Website đơn vị)

 

 

 

 

Ngân hàng hiện đang có trụ sở chính tại địa chỉ 130 Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài trụ sở chính, Đông Á Bank hiện cũng đã xây dựng được mạng lưới giao dịch rộng lớn với 212 điểm giao dịch trên 55 tỉnh thành. Hệ thống ATM Đông Á hiện có hơn 1016 máy, trong đó 250 máy thế hệ mới hiện đại. (Ảnh: Website đơn vị)

 

SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á

Hiện nay với sự ra đời ngày càng nhiều của các ngân hàng thì để cạnh tranh được trên thị trường. Đông Á đã cung cấp đa dạng nhiều sản phẩm và dịch vụ để phục vụ đầy đủ các nhu cầu của đối tượng khách hàng rộng lớn bao gồm cả khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức.

 

 

 

(Ảnh: Website đơn vị)

 

 

 

 

(Ảnh: Website đơn vị)

 

 

 

 

(Ảnh: Website đơn vị)

 

 

 

 

(Ảnh: Facebook đơn vị)

 

 

 

 

 

Các giải thưởng dựa trên những tiêu chí về tính sáng tạo của sản phẩm dịch vụ, có ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. (Ảnh: Facebook đơn vị)
 

 

 

 

Bà Kiều Thị Xuân Hạnh - Phó Giám đốc Khối Chiến lược DongA Bank vinh dự đón nhận giải thưởng. (Ảnh: Website đơn vị)

 

Năm 2014:

Giải thưởng Ngân hàng nội địa bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2014 do tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng.

Giải thưởng "ATM hiện đại nhất Việt Nam 2014" do tổ chức Global Banking and Finance Review (Anh) trao tặng.

Giải thưởng "Tăng trưởng tốt doanh số thanh toán quốc tế năm 2014" Ngân hàng Wells Fargo (Hoa Kỳ) bình chọn.

Giải thưởng "Tỷ lệ công điện đạt chuẩn (STP) 2013" do Ngân hàng Bank of  New York Mellon (BNY) - Hoa Kỳ trao giải thưởng.

Giải thưởng "Thương hiệu mạnh Việt Nam" lần thứ 8 liên tiếp do cục Xúc tiến Thương Mại (Bộ Công Thương) bình chọn.

Bằng khen "Đã có thành tích trong công tác chăm lo đời sống Người lao động và Hoạt động xã hội từ thiện trong nhiều năm" do Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

Bằng khen "Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh 2014do Liên đoàn Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng.

Khen thưởng và công nhận tổ chức cơ sở Đảng "Trong sạch - vững mạnh năm 2014" do Đảng ủy khối Ngân hàng TP. HCM trao tặng.

 

Giai đoạn năm 2010 - 2013:

Giải thưởng Ngân hàng nội địa kinh doanh ngoại hối tốt nhất Việt Nam năm 2012 do tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng.

Giải thưởng Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2012 do báo điện tử Vietnamnet trao tặng.

Giải thưởng Lãnh đạo An ninh thông tin tin tiêu biểu Đông Nam Á năm 2012 - CSO ASEAN Award 2012 do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt nam (VNCERT) và Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM trao tặng.

Giải thưởng Dịch vụ được hài lòng nhất 2013 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trao tặng.

Giải thưởng đơn vị hợp tác triển khai Marketing tốt nhất năm 2011 do MoneyGram trao tặng (Best Agent for Co-op Marketing Initiatives).

Giải thưởng Dịch vụ ngân hàng tiết kiệm, cho vay, thẻ ATM tốt nhất 2011.

Giải thưởng Tỷ lệ công điện đạt chuẩn STP (Straight - Through - Processing) 2010, 2011, 2013 do Ngân hàng New York trao tặng.

Giải thưởng Doanh Nghiệp Việt Nam Vàng 2010.

Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2003, 2005, 2007, 2008, 2010, 2011, 2013.

Giải thưởng Thương Hiệu Nổi Tiếng Quốc Gia 2010.

Giải thưởng Thương Hiệu Việt Yêu Thích Nhất 2010.

Giải thưởng Thương Hiệu Mạnh Việt Nam 2008,  2009, 2010, 2011, 2012, 2013 do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương trao tặng.

Top 500 Thương Hiệu Việt 2010.

Giải thưởng Website và Dịch vụ Thương Mại Điện Tử được người tiêu dùng ưa thích nhất.

Giải thưởng "Doanh nghiệp ứng dụng Công nghệ Thông tin - Truyền thông" tiêu biểu 2008, 2010, 2011, 2012 do Sở Công nghệ thông tin TP.HCM trao tặng.

Giải thưởng Đơn vị chuyển tiền tiên phong nhất năm 2010 do IAMTN trao tặng - Kiều Hối Đông Á.

 

Năm 2012: 

Xác lập Kỷ lục Việt Nam: Máy bán vàng gold ATM đầu tiên tại Việt Nam
Gold ATM có kích thước 776x1500x802mm, nặng 750kg, có kết cấu và quy cách đường truyền theo tiêu chuẩn an toàn của ATM. Thiết bị đưa vàng miếng của máy Gold ATM đặt trong két sắt 2 lớp, các miếng vàng chứa trong hộp cố định và được tách ra theo nguyên lý ma sát, dùng hệ thống dẫn động đưa ra ngoài cửa miệng két sắt, tại đây có cảm biến nhận dạng tình trạng miếng vàng và truyền tín hiệu đến cơ cấu cửa thứ hai bên ngoài, cửa mở ra để khách hàng lấy vàng qua một khe nhỏ.
Bên cạnh chức năng bán vàng miếng, máy này cũng có tính năng như các máy ATM khác. Hiện nay, Gold ATM có thể đáp ứng giao dịch mua vàng miếng loại 1 chỉ cho một lần giao dịch của khách và không giới hạn số lần giao dịch tối đa trong ngày. Khi tiến hành giao dịch, khách hàng thực hiện các thao tác khá đơn giản: đưa thẻ vào máy - chọn giao dịch mua vàng, ngay lập tức máy sẽ báo tỷ giá bán tương ứng (được cập nhật trực tiếp và tức thời tại thời điểm giao dịch). Khách hàng có thể lấy hóa đơn sau mỗi lần giao dịch với những thông tin chi tiết về loại vàng, xuất xứ, giá cả, ngày giờ giao dịch, mã máy ATM...

 

 

 

Máy bán vàng Gold ATM được Ngân hàng Đông Á đưa vào sử dụng ngày 09/10/2010, được làm theo công nghệ của Công ty cổ phần Thẻ thông minh Vina (V.N.B.C) sau hơn một năm nghiên cứu và chế tạo. (Ảnh: VietKings)

 

Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng năm 2012 nhân Kỷ niệm 20 năm thành lập DongA Bank.

Ngày 29/06/2012, tại Hội trường Thành Ủy TP.HCM, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập - "Trọn CHỮ TÍN, vẹn NIỀM TIN" (01.07.1992-01.07.2012) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba (theo quyết định 886 QQĐ/CTN ngày 25/06/2012) do Chủ tịch nước trao tặng.  Nhân dịp này, Ủy ban Nhân dân TP.HCM cũng đã trao tặng Cờ thi đua cho DongA Bank vì những thành quả lao động xuất sắc, những nỗ lực, phấn đấu hết mình vì xã hội, vì cộng đồng mà Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ nhân viên DongA Bank đạt được và trao tặng danh hiệu xuất sắc cho 20 cán bộ, nhân viên đã có những đóng góp hiệu quả, thiết thực vào sự phát triển chung của DongA Bank và ngành ngân hàng.

 

 

 

Ảnh: Website đơn vị

 

Giai đoạn năm 2006 - 2009:

Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin tiêu biểu - 2009.

Cúp Vàng Thương hiệu Việt lần 6 - 2009.

Giải thưởng Thương hiệu Vàng, Logo và slogan ấn tượng - 2009.

Thương hiệu chứng khoán chưa niêm yết - 2009.

Chứng nhận chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc - 2008.

Doanh nghiệp ứng dụng Công nghệ thông tin tiêu biểu - 2008.

Chứng nhận Ngân hàng có hệ thống máy ATM lưu động đầu tiên tại Việt Nam - 2008.

Chứng nhận Kỷ lục Việt Nam - Máy ATM TK21 - nhận và đổi tiền trực tiếp qua máy ATM - 2007.

Chứng nhận chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc - 2006, 2007.

Chứng nhận xuất sắc về Chất lượng vượt trội của hoạt động Thanh toán quốc tế do Standard Chartered Bank, Citibank, American Express Bank, Wachovia Bank và Bank of New York trao tặng.

Giải thưởng SMART50 dành cho 50 doanh nghiệp hàng đầu của châu Á ứng dụng thành công IT vào công việc kinh doanh do Tạp chí công nghệ thông tin hàng đầu Châu Á Zdnet trao tặng.

Cúp vàng Thương hiệu Nhãn hiệu do Hiệp hội Nghiên cứu Đông Nam Á trao tặng.

 

Các giải thưởng khác:

Bằng khen Thành tích đóng góp trong hoạt động Triển lãm - Hội chợ Thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển ĐBSCL do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Bằng khen Thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ Ngân hàng năm 2010 - 2011 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Bằng khen Tập thể tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, vì cộng đồng, vì an sinh xã hội từ 1992 - 2012 do Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tại TP. HCM trao tặng.

Cờ truyền thống 20 năm Đoàn kết và Phát triển, góp phần xây dựng Công đoàn vững mạnh do Liên đoàn Lao động TP. HCM trao tặng.

Cờ truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển do UBND TP. HCM trao tặng.

Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2011, 2013 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Bằng khen Tích cực tài trợ tổ chức Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012 do UBND tỉnh Bến Tre trao tặng.

Bằng khen Thành tích xuất sắc trong các hoạt động từ thiện, xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng.

Bằng khen Thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội năm 2011 do Trung ương Hội khuyến học Việt Nam trao tặng.

Bằng khen Thành tích đóng góp "Quỹ hỗ trợ công nhân các khu chế xuất và các khu công nghiệp".

Bằng khen Vì sự nghiệp khuyến học do Hội khuyến học Việt Nam trao tặng.

Bằng khen Tấm lòng vàng do BCH Hội khuyến học trao tặng.

Bằng khen thành tích xuất xắc trong phát triển sản phẩm và thương hiệu tham gia hợp tác kinh tế quốc tế do Ủy ban Quốc gia về Hợp Tác Kinh Tế Quốc Tế trao tặng.

Bằng khen về việc đóng góp cho sự phát triển giáo dục do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo trao tặng.

Bằng khen thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động và ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" 2010, 2013 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM trao tặng.

 

 

 

 

Bước sang chặng đường 31 năm hình thành và phát triển, DongA Bank hiện đã có mặt tại 63 tỉnh thành trên cả nước với nhiều chi nhánh, phòng giao dịch, cùng hệ thống máy ATM và máy POS. Tính đến nay, DongA Bank đạt kỷ lục số lượng khách hàng cá nhân trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam với hàng triệu khách hàng và cũng là ngân hàng đi đầu trong việc đầu tư công nghệ. Và DongA Bank có thể tự hào với một chặng đường dài đã trọn chữ tín, vẹn niềm tin cùng khách hàng.

 

Nga Võ (tổng hợp & biên tập) - VietKings


Content1 (mobil)