Sinh ra ở Friesdorf gần Bonn vào năm 1893, Johannes Hans Riegel đào tạo trở thành một thợ làm bánh kẹo và trở thành đối tác của công ty Heinen & Riegel. Ông thành lập công ty HARIBO (HAns RIegel BOnn) vào ngày 13 tháng 12 năm 1920 và bắt đầu sản xuất bánh kẹo trong một căn bếp nhỏ với những vật dụng và nguyên liệu cơ bản: một bao đường, một phiến đá cẩm thạch, một cái ghế đẩu, một cái bếp, một nồi đồng và một cái cán. Vợ ông, Gertrud, trở thành nhân viên đầu tiên của công ty mới vào năm 1921.
Johannes Hans Riegel đặt nền móng đầu tiên cho sự thành công của Haribo khi ông phát minh ra Dancing Bear - một loại kẹo dẻo mang hương vị trái cây hình chú gấu, ngày nay nổi tiếng thế giới với tên gọi Haribo Goldbear. Hai chú gấu Dancing Bear có giá chỉ bằng một con Pfennig ở Đức.
Cột mốc quan trọng thứ hai trong câu chuyện thành công của Haribo, Hans Riegel bắt đầu sản xuất các sản phẩm từ cam thảo. Liquorice Que có in chữ Haribo là một trong những loại kẹo được khách hàng yêu thích nhất. Nắm bắt thị trường, công ty nhanh chóng tung ra là nhiều dòng khác như Liquorice Wheels. Tiếp sau đó, Haribo tiếp thị loại kẹo dẻo hình chú gấu mới, Black Bear.
Đến năm 1933, công ty đã phát triển thành một công ty quy mô trung bình vững chắc với 400 nhân viên, với khẩu hiệu quảng cáo đơn giản nhưng ấn tượng: ‘Haribo macht Kinder froh’ (Haribo làm cho trẻ em hạnh phúc).
Chiến tranh diễn ra và gây nên tình trạng thiếu nguyên liệu thô, thiệt hại cho nền kinh tế - và bao gồm cả Haribo. Và vào năm 1945, người sáng lập công ty Hans Riegel qua đời ở tuổi 52. Vợ ông là Gertrud thay mặt ông quản lý các hoạt động trong một thời gian ngắn sau Thế chiến II.
Sự phục hồi của công ty bắt đầu với chỉ 30 nhân viên sau Thế chiến thứ hai. Năm 1946, hai anh em Hans và Paul Riegel, thay thế mẹ mình, đảm nhận công việc quản lý công ty. Hans Riegel phụ trách mảng thương mại, tiếp thị và bán hàng, trong khi anh trai Paul chịu trách nhiệm sản xuất. Haribo dần hồi phục và bắt đầu quay về đỉnh cao vào năm 1950, chỉ 5 năm sau chiến tranh.
Ngày nay, Haribo đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Nhà máy Haribo sản xuất tại 16 địa điểm ở mười quốc gia với hơn 7.000 nhân viên. Có thể khẳng định giờ đây, Haribo không đơn giản chỉ là thương hiệu kẹo dẻo thông thường mà còn là huyền thoại trong ngành sản xuất bánh kẹo thế giới.
Theo kyluc.vn