1. Apple lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận giảm sau bảy năm
Sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất cùng đà suy yếu trong sức mua khiến Apple lần đầu tiên chứng kiến lợi nhuận giảm sau bảy năm, Guardian đưa tin.

Cổ phiếu của Apple hôm 2/2 giảm hơn 4% sau khi công ty công bố báo cáo thu nhập quý đầu tiên đáng thất vọng, bao gồm cả về doanh thu, lợi nhuận và doanh số bán hàng. Đây là lần đầu tiên trong bảy năm nhà sản xuất iPhone không đạt được mức kỳ vọng về lợi nhuận như dự đoán.
Công ty cũng đánh dấu mức doanh thu hàng quý suy giảm lớn nhất trong gần bảy năm, đạt 117,2 tỷ USD - giảm 5,49% so với năm ngoái, thời điểm đạt kỷ lục về doanh thu. Con số này thấp hơn so với ước tính trung bình là 121,1 tỷ USD.
Việc Trung Quốc, nơi sản xuất tới 90% thiết bị được bán trên toàn cầu, áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do dịch Covid-19, tạo ra thách thức kép khi cả cung và cầu đều bị hạn chế, CEO Apple Tim Cook chia sẻ với Reuters.
Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc giảm 7%, xuống mức 23,9 tỷ USD, theo báo cáo của Apple.
“Khi tất cả chúng ta tiếp tục điều hướng trong một môi trường đầy thách thức, chúng tôi tự hào có dòng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, và như mọi khi, chúng tôi vẫn tập trung vào dài hạn và dẫn đầu nhờ các giá trị của chính mình”, ông Cook chia sẻ.
Trong nhiều năm, Apple được coi là nơi trú ẩn an toàn để đầu tư vào ngành công nghệ ngày càng biến động, song các nhà phân tích dự đoán báo cáo quý của Apple có thể là dấu hiệu cho thấy làn sóng đang thay đổi.
“Báo cáo quý đáng thất vọng của Apple cho thấy ngay cả công ty có giá trị nhất được giao dịch tại Mỹ cũng không tránh khỏi những thách thức mà ngành công nghệ nói chung hiện phải đối mặt”, Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, nhận định.
Dù vậy, Apple đã tránh được tình trạng sa thải hàng loạt ở các công ty như Meta, Google và PayPal. CEO Tim Cook mới đây giảm mức lương cá nhân khoảng 40% so với năm 2022, xuống còn 49 triệu USD.
Nguồn Zing: https://zingnews.vn/apple-lan-dau-tien-ghi-nhan-loi-nhuan-giam-sau-bay-nam-post1398515.html
2. OpenAI ra mắt ChatGPT Plus thuê bao trả phí với giá 20 USD/tháng
Ngày 1/2, công ty sở hữu ChatGPT OpenAI tuyên bố triển khai gói đăng ký thử nghiệm cho chatbot hỗ trợ AI, được gọi là ChatGPT Plus với mức giá thuê 20 USD mỗi tháng.
Phiên bản thử nghiệm mới ChatGPT hỗ trợ AI từ câu hỏi hoặc lời nhắc văn bản có thể trả lời các câu hỏi, viết các bài tiểu luận, thơ ca, viết và trả lời email, viết lời bài hát, viết mã lập trình và hỗ trợ tìm kiếm dữ liệu trên mạng Internet tương tự như con người một cách thuyết phục và nhiều tính năng hơn thế nữa.

OpenAI cho biết, ứng dụng thuê bao mới được gọi là ChatGPT Plus và bắt đầu với giá 20 USD mỗi tháng, dịch vụ này mang lại một số lợi ích so với ChatGPT cấp nền tảng, bao gồm quyền truy cập chung vào ChatGPT ngay cả trong giờ cao điểm, thời gian phản hồi nhanh hơn và ưu tiên truy cập vào những tính năng và cải tiến mới mạnh mẽ hơn.
Cấp ChatGPT miễn phí vẫn tồn tại, sẽ không biến mất. ChatGPT Plus hiện chỉ có sẵn cho khách hàng ở Mỹ vào thời điểm này. OpenAI cho biết công ty sẽ bắt đầu quá trình mời người dùng từ danh sách chờ trong những tháng tới và có kế hoạch sớm mở rộng Plus sang các quốc gia và khu vực khác.
"Chúng tôi đã ra mắt ChatGPT dưới dạng bản nghiên cứu thử nghiệm trước để có thể hiểu rõ thêm về những điểm mạnh và điểm yếu của hệ thống, thu thập phản hồi của người dùng giúp công ty sửa chữa và hoàn thiện những hạn chế trước mắt", OpenAI viết trong một bài đăng trên blog. "Kể từ đó, hàng triệu người đã cung cấp những phản hồi, trên cơ sở đó chúng tôi thực hiện một số cập nhật quan trọng và nhận thấy, người dùng có thể tìm thấy những giá trị trong nhiều trường hợp sử dụng chuyên nghiệp, bao gồm soạn thảo và chỉnh sửa nội dung, thúc đẩy tư duy ý tưởng, trợ giúp lập trình và nghiên cứu học tập những chủ đề mới."
OpenAI lưu ý, ChatGPT Plus có thể là kế hoạch đầu tiên trong số những kế hoạch thương mại hóa sắp tới. Trong bài đăng trên blog, công ty cho biết đang "tích cực khám phá" những tùy chọn cho những gói chi phí thấp hơn, kế hoạch kinh doanh và gói dữ liệu ngoài Giao diện Lập trình Ứng dụng (API).
Trong bài viết trên blog, OpenAI nhấn mạnh: "Chúng tôi rất quan tâm đến người dùng miễn phí và sẽ tiếp tục cung cấp quyền truy cập miễn phí vào ChatGPT. Bằng giải pháp cung cấp giá đăng ký này, chúng tôi sẽ có điều kiện hỗ trợ khả năng truy cập miễn phí cho càng nhiều người càng tốt. Chúng tôi có kế hoạch tinh chỉnh và mở rộng dịch vụ ChatGPT trên cơ sở phản hồi và nhu cầu của người dùng."
OpenAI đã có dự kiến ra mắt ChatGPT Plus vào đầu tháng 1 khi thông báo "bắt đầu suy nghĩ về cách kiếm tiền từ ChatGPT", khởi động một cuộc khảo sát, tìm hiểu về giá đăng ký tiềm năng và những tính năng của gói ứng dụng "ChatGPT Professional". Một vài tuần trước, một số người dùng ChatGPT trên mạng xã hội cho biết được cấp quyền truy cập vào ChatGPT cấp chuyên nghiệp với giá 42 USD một tháng nhưng dường như đã bị lỗi.
Mặc dù có những cuộc tranh cãi và một số lệnh cấm, ChatGPT đã chứng minh phần mềm là một chiến thắng rõ ràng cho OpenAI, thu hút được sự chú ý lớn của truyền thông và tạo ra vô số meme trên mạng xã hội. ChatGPT đã có hơn một triệu người dùng tính đến đầu tháng 12/2022, một cơ sở người dùng đáng ghen tị dù đo bằng bất cứ thước đo nào. Nhưng đó là một dịch vụ đắt tiền để cung cấp dịch vụ khai thác sử dụng. Theo người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman, chi phí hoạt động của ChatGPT là "rơi nước mắt", lên tới vài xu cho mỗi cuộc trò chuyện trong tổng chi phí điện toán.
OpenAI đang chịu áp lực phải có được lợi nhuận từ những sản phẩm công nghệ AI như ChatGPT sau khoản đầu tư trị giá hàng tỉ USD từ Microsoft. OpenAI dự kiến sẽ kiếm được 200 triệu USD vào năm 2023, một con số nhỏ so với hơn 1 tỉ USD, được đầu tư vào công ty khởi nghiệp này cho đến nay.
Theo trang Semafor, Microsoft đang tập trung nghiên cứu để tích hợp công nghệ tạo văn bản của OpenAI vào Bing trong những tuần tới, đặt mục tiêu phát triển công cụ tìm kiếm có khả năng cạnh tranh mạnh hơn với Google. Trong một tính toán riêng biệt, OpenAI đang có kế hoạch triển khai ứng dụng ChatGPT cho các thiết bị điện tử di động trong tương lai.
Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/openai-ra-mat-chatgpt-plus-thue-bao-tra-phi-voi-gia-20-usdthang-post163815.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_tinmoi_vt&utm_campaign=click_tinmoi
3. Trung Quốc mở cửa - 'cú hích' cho tăng trưởng toàn cầu
Chính sách mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, bù đắp cho sự yếu kém ở châu Âu và suy thoái kinh tế có nguy cơ xảy ra ở Mỹ.

Không giống như năm 2009, khi gói kích thích trị giá 4.000 tỷ NDT của Trung Quốc đã giúp khởi động đà phục hồi, trong năm 2023, đồng thái của Trung Quốc có thể khiến lạm phát gia tăng vào đúng thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác chạy đua để kiểm soát giá cả.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva, nhận định việc Trung Quốc xoay trục khỏi chính sách “Không COVID” là yếu tố quan trọng nhất đối với tăng trưởng toàn cầu trong năm 2023, nhưng cũng cảnh báo về tác động chính sách này đối với lạm phát.
Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sỹ), bà Georgieva đã đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu việc Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn thúc đẩy giá dầu và khí đốt tăng vọt, gây áp lực lên lạm phát?”.
Bloomberg Economics dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng tốc từ 3% năm 2022 lên 5,8% vào năm 2023. Sau khi tính toán mối liên hệ giữa tăng trưởng của Trung Quốc, giá năng lượng và lạm phát toàn cầu, Bloomberg nhận thấy giá tiêu dùng toàn cầu có thể tăng gần 1 điểm phần trăm trong quý IV/2023. Nếu kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh hơn dự báo, với GDP tăng vọt lên 6,7%, giá tiêu dùng sẽ tăng gần 2 điểm phần trăm.
Trong bối cảnh lạm phát giá tiêu dùng gần đây chạm mức 9,1% ở Mỹ và 10,6% ở Khu vực đồng euro, con số tại Trung Quốc có vẻ không đáng kể. Song, nếu xét trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tập trung vào việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, lạm phát tại Trung Quốc đóng vai trò quan trọng.
Nếu sự phục hồi của Trung Quốc khiến lạm phát của Mỹ vẫn duy trì quanh mức 5% tại thời điểm quý II/2023, Fed có thể sẽ không ngừng chu kỳ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng Năm như kỳ vọng của thị trường.
Giá đồng đã tăng trên 9.000 USD/tấn và mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt kỷ lục trong năm nay. Air New Zealand đang bổ sung các chuyến bay đến Thượng Hải. Giá cổ phiếu của nhà bán lẻ xa xỉ LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton đã tăng và Swatch Group cho biết họ có thể đạt doanh số kỷ lục khi Trung Quốc phục hồi. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại thậm chí còn được cho là sẽ rút ngắn thời kỳ suy thoái của Anh khi khách du lịch chi tiêu cao quay trở lại.
Tuy nhiên, đà phục hồi của Trung Quốc sẽ không theo đường thẳng. Việc nới lỏng chính sách kiểm soát dịch COVID-19 vào những tuần cuối cùng của năm 2022 đã gây ra sự sụt giảm ngay lập tức trong hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, cũng không rõ nhu cầu tại Trung Quốc có bị dồn nén như ở các nền kinh tế lớn khác hay không, khi chính phủ đưa ra biện pháp kích thích tương đối hạn chế trong đại dịch.
Các biến số khác từ chính sách áp giá trần đối với dầu Nga cho đến thời tiết ở châu Âu, các quyết sách của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và tồn kho tại các nhà bán lẻ đều có thể bù đắp hoặc làm trầm trọng thêm tác động của quá trình mở cửa tại Trung Quốc đến giá hàng hóa toàn cầu.
Song, dữ liệu cho thấy đà đi xuống của nền kinh tế Trung Quốc đã đi đến hồi kết khi làn sóng COVID giảm bớt. Lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều tăng trưởng trong tháng Một năm nay, lần tăng đầu tiên trong bốn tháng qua. Và những dấu hiệu sớm từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho thấy chi tiêu của người dân cho du lịch đều gia tăng so với cùng kỳ năm trước.
Các chính sách hỗ trợ tăng trưởng cho các lĩnh vực công nghệ và bất động sản hết sức quan trọng càng làm tăng thêm lý do cho sự lạc quan./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/trung-quoc-mo-cua-cu-hich-cho-tang-truong-toan-cau/279445.html
4. Đối tác kỹ thuật số
Liên minh châu Âu (EU) và Singapore vừa ký kết Hiệp định Đối tác kỹ thuật số EU - Singapore (EUSDP), cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp hai bên giao dịch trực tuyến liền mạch hơn với chi phí thấp hơn.
Cụ thể, EUSDP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các luồng dữ liệu xuyên biên giới, tiết kiệm chi phí thông qua việc sử dụng chứng từ và xác thực thương mại điện tử, đồng thời đảm bảo rằng người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc bảo vệ tốt hơn khi mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Thỏa thuận cũng sẽ tập trung vào các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), nhận dạng kỹ thuật số và mạng truyền thông 5G/6G.
EU là đối tác thương mại lớn thứ tư của Singapore với khoảng 12.000 doanh nghiệp đang làm ăn với đảo quốc này. Trong khi đó, Singapore là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN. Với mục đích thúc đẩy sự tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số bằng cách truyền đạt các kỹ năng liên quan cho người lao động ở cả hai khu vực tài phán và chuyển đổi doanh nghiệp cũng như dịch vụ công của họ, EUSDP là bước đầu tiên hướng tới một hiệp định thương mại kỹ thuật số song phương.

Đây là loại hoạt động sử dụng nhiều kiến thức, công nghệ nhưng cũng sử dụng nhiều dữ liệu mà Singapore đang tìm cách xây dựng thành một trụ cột khác trong nền kinh tế khi chuyển sang kỷ nguyên kỹ thuật số mới.
Theo dòng chảy này, một bộ nguyên tắc thương mại kỹ thuật số cũng đã được ký kết cùng ngày 1-2, giữa Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Quan hệ thương mại Singapore S. Iswaran.
Bộ nguyên tắc này được thiết kế để cung cấp một khuôn khổ chung cho các chiến lược kỹ thuật số, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng hàng hóa và dịch vụ tự do trong nền kinh tế kỹ thuật số, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư.
Đối với EU, quan hệ đối tác kỹ thuật số EU - Singapore phản ánh mối quan hệ năng động mà EU đã xây dựng với một nền kinh tế cởi mở và hướng ngoại, cũng như một trung tâm hậu cần và tài chính sôi động ở Đông Nam Á. Trong khi đó, quan hệ này chứng tỏ Singapore đang tìm cách củng cố vai trò của mình ngoài một trung tâm kinh doanh, còn là trung tâm kỹ thuật số trong khu vực và trên toàn cầu.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/doi-tac-ky-thuat-so-post677468.html