[BEST THẾ GIỚI] ĐIỂM TIN NGÀY 29-9-2023 - SẢN PHẨM BÁN CHẠY VÀ DỊCH VỤ TIÊU BIỂU TRÊN THẾ GIỚI

29-09-2023

[BEST THẾ GIỚI] ĐIỂM TIN NGÀY 28-9-2023: Samsung đẩy nhanh lịch ra mắt dòng smartphone Galaxy S24; Nghề thủ công truyền thống thổi hồn cho ngành thời trang ở Trung Đông; ChatGPT sẽ nói chuyện trực tiếp với người dùng; Các công ty điện toán đám mây có xu hướng 'thắt chặt quan hệ' với startup AI

 

1. Samsung đẩy nhanh lịch ra mắt dòng smartphone Galaxy S24

Samsung dự kiến ra mắt dòng smartphone Galaxy S24 vào năm tới, nhưng thay vì tháng 3 như mọi năm, công ty có thể làm điều đó sớm hơn.

Theo báo cáo đến từ Ice Universe trên mạng xã hội Weibo cho biết Samsung có kế hoạch đẩy thời gian ra mắt dòng smartphone Galaxy S24 sang tháng 1/2024. Cũng theo nguồn tin, thời điểm ra mắt có thể là trong phạm vi ngày 18/1.

Samsung vẫn chưa chính thức tiết lộ bất kỳ thông tin chi tiết nào về dòng Galaxy S24, nhưng các rò rỉ gần đây dường như đã mang đến cho người dùng cái nhìn về những gì có thể xảy ra với dòng smartphone hàng đầu sắp ra mắt của công ty Hàn Quốc.

 

 

Theo rò rỉ, Samsung có kế hoạch sử dụng chip Exynos 2400 cho các biến thể ra mắt ở Châu Á, Châu Phi và Châu Âu, trong khi biến thể ở Canada, Trung Quốc và Mỹ sẽ đi kèm chip Snapdragon 8 Gen 3 từ Qualcomm. Sản phẩm cũng có RAM lên đến 16 GB và bộ nhớ trong tối đa 1 TB. Đặc biệt, dòng Galaxy S24 được cho là đi kèm camera chính lên đến 200 MP, kết hợp với các ống kính phụ khác như tele và siêu rộng.

Hơn nữa, dòng Galaxy S24 cũng có thể có màn hình sáng hơn nhiều. Trong số này, Galaxy S24 Ultra cao cấp nhất sẽ có màn hình cực lớn 6,8 inch cho độ phân giải 3120 x 1440 pixel và độ sáng tối đa lên đến 2500 nits. Khá thú vị, Samsung có khả năng từ bỏ màn hình cong trên Galaxy S24 Ultra, đánh dấu sự thay đổi lớn từ thiết kế màn hình cong trên các sản phẩm trước đó.

Thiết kế không phải là thứ duy nhất thay đổi trên dòng Galaxy S24 ra mắt đầu năm sau. Những rò rỉ ban đầu cho thấy Samsung cũng có thể đang thay đổi chiến lược tiếp thị của mình bằng việc từ bỏ các mẫu Plus để giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc phân biệt lựa chọn các sản phẩm.

Dĩ nhiên, vẫn còn rất nhiều thời gian trước khi dòng Galaxy S24 ra mắt, và đến thời điểm đó, sẽ có nhiều hơn nữa các thông tin về thiết bị xuất hiện.

 

Nguồn VOV: https://vov.vn/cong-nghe/tin-cong-nghe/samsung-day-nhanh-lich-ra-mat-dong-smartphone-galaxy-s24-post1048857.vov

 

2. Nghề thủ công truyền thống thổi hồn cho ngành thời trang ở Trung Đông

Nhiều hãng thời trang và đồ trang sức ở Trung Đông đang xem xét lại việc áp dụng các phương pháp sản xuất thủ công truyền thống nhằm nâng cao giá trị cảm xúc gắn liền với các sản phẩm.

Trong suốt thế kỷ 20, khi các thương hiệu tung ra sản phẩm với tốc độ chóng mặt nhờ sự hỗ trợ của máy móc, nhiều kỹ thuật thủ công được sử dụng trong sản xuất thời trang và đồ trang sức dần dần bị lu mờ. Số lượng nghệ nhân lành nghề nhanh chóng suy giảm khi thế hệ trẻ hướng tới sự nghiệp trong văn phòng, phần mềm và công nghệ thay vì lao động chân tay.

Tuy nhiên, tại Trung Đông, khái niệm “thủ công” đang được người tiêu dùng tìm kiếm để trải nghiệm những hành trình cảm xúc sâu lắng đã tồn tại trong nhiều thế kỷ.

 

Irthi hợp tác với các nhà thiết kế thời trang đến từ Pakistan, Palestine và Anh.

 

Nghề thủ công truyền thống đang bùng nổ khi được các thương hiệu và tổ chức ủng hộ.

Theo nghĩa đen, Trung Đông là trung tâm của thương mại dệt may toàn cầu trong nhiều thế kỷ, là một ngã tư giữa phương Đông và phương Tây. Đó là một điểm then chốt trên các tuyến đường thương mại “Con đường tơ lụa”, với hàng dệt may được vận chuyển qua lại giữa châu Âu và châu Á.

Sự kết hợp những ảnh hưởng toàn cầu với truyền thống văn hóa của riêng khu vực khiến Trung Đông trở thành nơi hội tụ của các thương hiệu và nghệ nhân trong lĩnh vực thời trang.

Tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Hội đồng Thủ công Đương đại Irthi mở rộng cam kết đối với các nghề thủ công truyền thống trong nước. Từ khi thành lập, tổ chức này đã hỗ trợ cho phụ nữ UAE, đặc biệt là khơi dậy niềm đam mê truyền thống của họ, khuyến khích thực hành các kỹ thuật dệt truyền thống như talli và safeefah.

Bằng cách tăng cường quan hệ đối tác với các tổ chức địa phương, tham gia các buổi triển lãm quốc tế và hợp tác với các thương hiệu toàn cầu, Irthi không chỉ nâng cao vị thế của những nghề thủ công trong nước, mà còn nuôi dưỡng cảm giác tự hào của các nghệ nhân địa phương.

Hơn nữa, các chương trình do Hội đồng tổ chức đã khuyến khích thế hệ trẻ tham gia, thúc đẩy mối liên hệ sâu sắc hơn giữa họ với di sản nghề thủ công.

Arab Saudi đã thành lập Ủy ban Thời trang (Bộ Văn hóa), cam kết phát triển ngành công nghiệp thời trang đi kèm với bảo vệ di sản thủ công truyền thống của mình.

Nhấn mạnh về sứ mệnh của mình, Burak Cakmak, Giám đốc điều hành của Ủy ban, cho hay: “Ủy ban Thời trang được thành lập để xây dựng một ngành công nghiệp thời trang hướng tới tương lai, khuếch trương và ủng hộ chuỗi giá trị của nghề thủ công địa phương”.

Năm 2022, Ủy ban đã thành lập nền tảng “Saudi 100 Brands”, chọn ra 100 nhà thiết kế trong nước có tác phẩm được trưng bày trên khắp thế giới. Triển lãm du lịch năm 2023 cũng được đổi mới, lập ra một nhóm nghệ nhân tài năng, là cơ sở nâng cao nhận thức về thương hiệu trên toàn cầu.

Các nhà thiết kế trong khu vực thường xuyên lấy cảm hứng từ di sản văn hóa của họ. Ví dụ: nhà thiết kế người Ai Cập Fatma Mostafa - người chiến thắng hạng mục trang sức tại giải thưởng Fashion Trust Arabia năm 2022, đã tạo ra những món đồ trang sức độc đáo dựa trên lịch sử cổ xưa và phong cảnh đa dạng của quê hương cô.

Các thiết kế của cô hiện được bán ở phạm vi toàn cầu, trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Matches Fashion (Anh).

Fatma Mostafa kết hợp kỹ thuật trang sức hiện đại với hàng thủ công truyền thống, lấy cảm hứng từ di sản của tổ tiên.

Cô nói: “Ở Trung Đông, hàng thủ công luôn là nền tảng cho thiết kế, đặc biệt là đồ trang sức, vì chúng là một phần thiết yếu trong văn hóa của chúng tôi và mỗi nơi đều có đồ trang sức độc đáo của riêng mình. Những nghề thủ công truyền thống bộc lộ vẻ đẹp của chúng một cách chậm rãi theo thời gian. Chúng cũng là nguồn thu nhập cho nhiều cộng đồng vẫn bảo tồn chúng”.

Những món đồ thủ công đại diện cho nguồn gốc của thời trang và đồ trang sức từ hàng ngàn năm ở Trung Đông, trước khi các xu hướng thời trang mới chiếm ưu thế. Kỹ năng của người thợ thủ công là một phần của tất cả các ngành từ xa xưa, đặc biệt là trong ngành thời trang. Vì vậy, việc bảo tồn chúng là điều quan trọng để duy trì vẻ đẹp không thể tìm thấy ở những thứ được sản xuất hàng loạt và giữ cho chúng ta kết nối với cội nguồn của mình.

 

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nghe-thu-cong-truyen-thong-thoi-hon-cho-nganh-thoi-trang-o-trung-dong-2194518.html

 

3. ChatGPT sẽ nói chuyện trực tiếp với người dùng

Công ty OpenAI vừa công bố họ đang cập nhật các tính năng mới, bao gồm khả năng cho phép người dùng trò chuyện bằng giọng nói trực tiếp với ChatGPT.

 

Người dùng sẽ sớm có thể nói chuyện trực tiếp với ChatGPT. (Nguồn: CNN)

 

Theo đó, người dùng sắp có thể nói chuyện trực tiếp với ChatGPT và nghe chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này giao tiếp lại bằng giọng nói.

Trong một bài đăng trên blog của công ty hôm 25/9, OpenAI cho biết, ChatGPT vừa có được một bản cập nhật, cho phép chatbot này trò chuyện bằng giọng nói với người dùng và tương tác bằng hình ảnh. Đây là nỗ lực mới của OpenAI để giúp chatbot này trở thành một trợ lý trí tuệ nhân tạo phổ biến như Siri của Apple.

Chatbot hiện đã có thể kể một câu chuyện bằng giọng nói giống con người và cũng có thể trả lời các câu hỏi như “Ngôi nhà của anh ấy như thế nào?” và “Bạn thân nhất của anh ấy là ai?”

Tính năng giọng nói mới của OpenAI có những điểm tương đồng với những tính năng của trợ lý giọng nói Alexa của Amazon hoặc Siri của Apple.

“Khả năng nói của ChatGPT được hỗ trợ bởi mô hình chuyển văn bản thành giọng nói, có khả năng tạo ra âm thanh giống con người chỉ từ văn bản và một vài giây lời nói mẫu”, công ty Open AI cho biết. Công ty cho biết thêm, họ đã hợp tác với các diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp để tạo ra 5 giọng nói khác nhau có thể được sử dụng cho chatbot.

Bên cạnh đó, OpenAI cũng đang triển khai một tính năng mới cho phép chatbot phản hồi các lời nhắc có hình ảnh. Ví dụ: người dùng có thể chụp ảnh những thứ trong tủ lạnh của mình và yêu cầu ChatGPT giúp lên kế hoạch cho bữa ăn bằng cách sử dụng những nguyên liệu sẵn có.

Các tính năng mới sẽ ra mắt trong vòng hai tuần tới đối với những người đăng ký trả phí dịch vụ ChatGPT's Plus và Enterprise. Đăng ký dịch vụ Plus hiện có giá 20 USD một tháng, còn dịch vụ Enterprise hiện chỉ được cung cấp cho khách hàng là doanh nghiệp.

Các bản cập nhật từ OpenAI được đưa ra trong bối cảnh cuộc chạy đua AI đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ, ban đầu được thúc đẩy bởi sự ra mắt công khai của ChatGPT vào cuối năm ngoái.

Trong những tuần gần đây, những gã khổng lồ công nghệ đã chạy đua để tung ra các bản cập nhật mới kết hợp trực tiếp nhiều công cụ hỗ trợ AI hơn vào các sản phẩm chủ đạo.

Tuần trước, Google đã công bố một loạt bản cập nhật cho chatbor Bard - một đối thủ cạnh tranh với ChatGPT. Cũng trong tuần trước, Amazon cho biết sẽ mang đến một bản cập nhật toàn diện dựa trên AI cho trợ lý giọng nói Alexa của mình.

 

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/chatgpt-se-noi-chuyen-truc-tiep-voi-nguoi-dung-243748.html

 

4. Các công ty điện toán đám mây có xu hướng 'thắt chặt quan hệ' với startup AI

 

Ảnh minh họa.

 

Trong thông báo ngày 25/9, Amazon sẽ đầu tư 4 tỷ USD tiền mặt vào Anthropic, một startup hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ cung cấp dịch vụ đám mây khác.

Theo thỏa thuận, nhân viên Amazon và khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây của công ty sẽ các tính năng mới từ Anthropic như khả năng tùy chỉnh trí tuệ nhân tạo trong ứng dụng. Hiện tại startup Anthropic phát triển mô hình Claude 2 có khả năng đáp ứng những lời nhắc văn bản lớn, thường được sử dụng để phân tích tài liệu pháp lý hoặc kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Về phía startup Anthropic sẽ cam kết sử dụng dịch vụ điện toán của Amazon, cũng như đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo trong tương lai bằng các con chip độc quyền do Amazon sản xuất. Trước đó, Anthropic công bố thỏa thuận với Google để sử dụng chip tùy chỉnh của Google, cũng như có kế hoạch phân phối công nghệ của mình thông qua dịch vụ đám mây Google Cloud.

Ông Adam Slepsky, CEO Amazon Web Services nhấn mạnh: "Thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp cải thiện các mô hình của Anthropic, đồng thời nâng cao chất lượng công nghệ chip và cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo của chúng tôi".

Các chuyên gia trong ngành nhận định, đây là động thái mạnh mẽ của Amazon nhằm đáp trả thách thức từ Microsoft và Google, những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đám mây đã tích hợp trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm của họ trong năm nay. Qua đó cho thấy các công ty điện toán đang có xu hướng thắt chặt quan hệ với start-up lĩnh vực trí tuệ nhân tạo để định hình lại ngành công nghiệp.

Một minh chứng rõ nét, kể từ năm 2019, Microsoft đầu tư hàng tỷ USD vào mối quan hệ hợp tác với OpenAI, công ty khởi nghiệp đứng đằng sau chatbot ChatGPT và mang đến cho khách hàng của họ quyền truy cập đặc biệt vào công nghệ tạo hình ảnh, cũng như viết văn bản của startup này.

 

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/cac-cong-ty-dien-toan-dam-may-co-xu-huong-that-chat-quan-he-voi-startup-ai-post27338.html


Nga Võ (tổng hợp, nguồn hình: Internet) - VietKings


 

Content1 (mobil)
 
FacebookGoogle+
FacebookGoogle+
FacebookGoogle+
FacebookGoogle+