_____________________________________________________________________________________
1. Lúa-tôm Cà Mau đạt chứng nhận ASC Group đầu tiên trên thế giới.
Đến năm 2030, Cà Mau phấn đấu có hơn 40.000 ha diện tích lúa-tôm đạt được một trong các chứng nhận quốc tế về ASC và một số chứng nhận về hữu cơ.

Ở lĩnh vực chứng nhận hữu cơ quốc tế, Control Union là đơn vị thẩm định và chứng nhận hữu cơ được đánh giá cao bởi tính công bằng và khách quan. Vì vậy, khi đạt được chứng nhận ASC Group thì sản phẩm tôm sú Cà Mau sẽ đến được hầu hết thị trường khó tính trên thế giới, góp phần nâng cao giá trị không chỉ với con tôm sú địa phương mà còn nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân.
Tỉnh Cà Mau có hơn 300.000 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có hơn 280.000 ha nuôi tôm nước lợ. Trong số đó, vùng lúa-tôm của tỉnh khoảng hơn 40.000 ha, tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Thới Bình, một phần của huyện Trần Văn Thời, U Minh, Cái Nước và thành phố Cà Mau. Ở những vùng chuyên canh nêu trên, vào mùa hạn (mùa nắng), người dân nuôi tôm kết hợp thuỷ sản khác, còn vào mùa mưa nông dân rửa mặn đồng lúa để gieo trồng lúa kết hợp nuôi tôm.
Nguồn: https://nhandan.vn/lua-tom-ca-mau-dat-chung-nhan-asc-group-dau-tien-tren-the-gioi-post721978.html
2. Bí ngô tại Đà Nẵng “cháy hàng” dịp Haloween.
Haloween năm nay nhu cầu tiêu dùng bí ngô tại thị trường từ Đà Nẵng đến TP.HCM tăng vọt.
Bắt nguồn từ phương Tây, Haloween là lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31-10 hàng năm. Trong ngày này, một số hoạt động diễn ra như lễ hội hóa trang, khắc bí ngô, gõ cửa xin kẹo…
Những năm gần đây, tại Việt Nam người dân bắt đầu hưởng ứng tham gia khi chọn mua những đồ hóa trang như mặt nạ quỷ, áo choàng bà phù thủy... Đặc biệt, mặt hàng bí ngô đã trang trí sẵn năm nay được một số siêu thị, cửa hàng hoa TP.HCM bán rất hút khách. Giá bán từ 150.000 đồng đến vài triệu đồng/trái.

Đại diện Công ty TNHH Trang Trại Langbiang cho biết, hai năm qua do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên bí ngô sản xuất ra coi như đổ bỏ.
Năm nay, dự báo nhu cầu tăng cao và công ty trồng nhiều hơn nhưng bí ngô vẫn không đáp ứng được. Nhiều khách đã đặt đơn hàng cách đây cả nửa năm.
Theo vị này, sản lượng bí ngô được tiêu thụ trong dịp Haloween năm gần 10 tấn, tăng hơn so với trước dịch. Giá cả vẫn ổn định, bí ngô các kích cỡ bình quân 70.000-80.000 đồng/kg.
Năm ngoái, công ty đưa ra thị trường bí ngô khổng lồ nhất 130kg, năm nay bí ngô khổng lồ nhất 70-80kg và công ty chỉ cho ra số lượng 70 trái.
Nguồn: https://plo.vn/bat-ngo-bi-ngo-chay-hang-dip-haloween-post705501.html
3. Điện Biên: Hình thành ngành hàng Mắc ca theo chuỗi giá trị sản phẩm.
Sau nhiều năm nghiên cứu và khảo nghiệm thực tế, tỉnh Điện Biên và Hiệp hội mắc ca Việt Nam đã quyết định chọn mắc ca – một loài cây đa mục đích,có giá trị kinh tế, tuổi thọ dài, thích hợp với khí hậu thổ nhưỡng của Điện Biên.
Sau khoảng 5-6 năm mắc ca cho lứa quả bói đầu. Giá bán quả mắc ca khô từ 250.000đ - 280.000đ/kg, hạt đã sơ chế 400.000đ/kg. Kết quả này đã mở ra triển vọng phát triển thêm một loại cây có giá trị kinh tế cao trong cơ cấu cây trồng phát triển nông nghiệp bền vững ở tỉnh Điện Biên.
Trên cơ sở đánh giá tiềm năng đất đai, tỉnh Điện Biên đã xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển cây mắc ca theo mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân. Qua đó sẽ từng bước hình thành ngành hàng Mắc ca theo chuỗi giá trị sản phẩm từ trồng, đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm; tăng cường xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế…

Hiện nay diện tích trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Điện Biên ước đạt 3.387ha, trong đó, trồng chuyên canh 2.884 ha, trồng xen với cây trồng khác 543 ha, các diện tích đã trồng tập trung chủ yếu trên địa bàn các huyện Tuần Giáo, Mường Nhé, Mường Ảng, Điện Biên Đông, Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ.
Mắc ca là cây công nghiệp chiến lược mới của Điện Biên gắn với ngành công nghiệp mắc ca được một số doanh nghiệp trong đó Công ty Cổ phần Him Lam thúc đẩy phát triển từ năm 2014.
Đến nay, cây mắc ca không chỉ là cây công nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người dân tạo vùng nguyên liệu đủ lớn để phát triển công nghiệp chế biến mà còn là loại cây trồng chủ lực để thực hiện mục tiêu phủ xanh đất trống đồi trọc.
Nguồn: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/dien-bien-tung-buoc-hinh-thanh-nganh-hang-mac-ca-theo-chuoi-gia-tri-san-pham-100105.htm
4. Ecolotus khai trương showroom giới thiệu sản phẩm sen tại huyện Cao Lãnh.
Tại số 387, Nguyễn Trãi, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ecolotus Việt Nam khai trương Showroom giới thiệu sản phẩm sen Đồng Tháp. Cùng khai trương tại điểm này là khu ẩm thực mắm ngon Đồng Tháp chi nhánh 2.

Ông Ngô Chí Công, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ecolotus Việt Nam, Chủ tịch Hội ngành hàng sen Đồng Tháp cho biết, Showroom ra đời với mong muốn tạo một điểm dừng chân để du khách phương xa được trải nghiệm các sản phẩm, đặc sản tại Đồng Tháp.
Cụ thể, khi ghé vào điểm dừng chân, ngoài được tham quan, mua sắm các sản phẩm từ sen, du khách còn có cơ hội trải nghiệm thực tế quá trình làm ra các sản phẩm từ sen; tự tay làm ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ sen. Du khách còn có cơ hội thưởng thức các món ăn ngon tại Đồng Tháp, nhất là các món ngon từ mắm…
Ecolotus Việt Nam là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm từ sen Đồng Tháp sấy khô. Hiện tại, các sản phẩm của doanh nghiệp có mặt ở nhiều thị trường như: Hà Nội, TP.HCM, Đức, Nhật Bản… Trong đó, các sản phẩm được khách hàng ưa chuộng như: hoa sen sấy khô, nón lá sen, sổ tay lá sen, túi giấy lá sen, túi vải lá sen….
Nguồn: https://baodongthap.vn/kinh-te/ecolotus-khai-truong-showroom-gioi-thieu-san-pham-sen-tai-huyen-cao-lanh-109200.aspx
5. H’Mong Village - Sự kết hợp hoàn hảo của bản sắc văn hóa và thiên nhiên tại vùng đất Hà giang.
Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village nằm trên địa bàn xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, được khởi công xây dựng từ năm 2019 trên địa hình đồi núi đặc trưng của vùng Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.
Cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 50 km về phía Bắc, khu nghỉ dưỡng H’Mong Village nằm trên Quốc lộ 4C theo hướng Hà Giang - Đồng Văn là một trong những địa điểm du lịch độc đáo, mới lạ, nơi khám phá và trải nghiệm văn hóa vùng cao mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Cao nguyên đá Hà Giang.

H’Mong Village là sự kết hợp hài hòa giữa các chất liệu tự nhiên mang sắc thái riêng của vùng đất Cao nguyên đá. Các công trình được xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa của dân tộc Mông. Tường được trình thủ công bằng đất, sử dụng mái ngói âm dương, khuôn viên sân vườn được xếp bằng đá xanh của Hà Giang, kết hợp với cây cỏ, mang lại một không gian gần gũi với thiên nhiên. Bản sắc văn hóa dân tộc Mông còn được H’Mong Village thể hiện qua cách sắp xếp của dãy bungalow, được bố trí theo hình váy xòe rẻ quạt của các thiếu nữ người Mông, cùng 15 căn bungalow mang hình dáng của chiếc quẩy tấu – một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của người Mông Hà Giang.
Nguồn: https://dulich.petrotimes.vn/hmong-village-su-ket-hop-hoan-hao-cua-ban-sac-van-hoa-va-thien-nhien-669943.html