[WORLDKINGS] Top 100 nhà sáng lập các doanh nghiệp hơn 100 năm tuổi trên thế giới – P29 - Kikunae Ikeda và Saburosuke Suzuki II (Nhật Bản) : Hai nhà sáng lập nên lịch sử phát triển 112 năm của thương hiệu bột ngọt nổi tiếng nhất Châu Á - Ajinomoto (1908)

10-11-2020

(Bestplus.vn - Kyluc.vn) Nguồn gốc của vị “Umami”, hay bột ngọt Ajinomoto, bắt đầu từ hai người cha sáng lập của Tập đoàn Ajinomoto: Tiến sĩ Kikunae Ikeda, Người khám phá ra vị umami và Saburosuke Suzuki II, Người sáng lập Tập đoàn Ajinomoto.

 

Kikunae Ikeda (8 tháng 10 năm 1864 - 3 tháng 5 năm 1936) là một nhà hóa học người Nhật Bản và là giáo sư Hóa học của Đại học Hoàng gia Tokyo. Năm 1907 tại Đại học Hoàng gia Tokyo, Nhật Bản, Giáo sư Ikeda đang ăn tối với gia đình thì ông đột nhiên dừng lại. Hôm đó nước dùng dashi trong súp của ông ngon hơn bình thường; sau khi khuấy một vài lần, ông nhận ra sự khác biệt là hương vị umami từ việc bổ sung kombu, một loài tảo nâu và cá bào được gọi là katsuobushi. Ông hiểu rằng kombu là bí quyết tạo nên hương vị khó quên ấy, từ đó ông đã say mê nghiên cứu thành phần hóa học của tảo bẹ.

 

 

Đến năm 1908, ông đã phân lập được các tinh thể màu nâu của axit glutamic (glutamate) mang hương vị đặc trưng. Bột ngọt hóa học (MSG) là cơ sở hóa học cho hương vị umami. Ông đã chọn gọi nó là Ajinomoto ("tinh túy của hương vị"). Đến năm 1909, ông đã phát triển một quy trình sản xuất bột ngọt hàng loạt. Ông đã có thể chiết xuất bột ngọt từ lúa mì và đậu tương đã khử chất béo, và được cấp bằng sáng chế cho quy trình sản xuất này.

 

 

Saburosuke Suzuki II sinh ra cách đây khoảng 145 năm, vào ngày 27 tháng 12 năm 1867. Ông là con trai cả của một thương gia Hayama (tỉnh Kanagawa). Khi chín tuổi, cha ông qua đời, và từ đó mẹ ông, bà Naka, phụ trách cửa hàng. Ông tiếp tục kế thừa cửa hàng của gia đình khi 18 tuổi. Ở tuổi 35, ông thành lập văn phòng tại khu vực mà ngày nay là Ginza 4-chome, và được người dân địa phương biết đến như một nhà kinh doanh dược phẩm và hóa chất hàng đầu ở vùng Kanto.

 

 

Tháng 2 năm 1908, khi 40 tuổi, ông đã đạt đến bước ngoặt trọng đại của cuộc đời mình. Ông đến thăm phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Kikunae Ikeda thuộc Đại học Hoàng gia Tokyo, người đang nghiên cứu về rong biển Kombu. Chuyến thăm đã dẫn đến sự khởi đầu của một tình bạn tuyệt vời, vì vào tháng 8 năm đó, khi Tiến sĩ Ikeda vừa nhận được bằng sáng chế cho loại gia vị mới của mình, ông đã đề nghị Saburosuke Suzuki II giúp mình kinh doanh. Saburosuke Suzuki II quyết định hợp tác với Tiến sĩ Ikeda, quyết định chọn AJI-NO-MOTO® trở thành  tên sản phẩm và xây dựng một nhà máy mới gần ga Zushi.

 

 

Sản lượng bán hàng tăng dần, từ 4,7 tấn năm 1910 lên 23,3 tấn năm 1913, với doanh thu đạt 400.000 yên. Năm 1914, Ajinomoto xây dựng một nhà máy mới ở Kawasaki để mở rộng sản xuất hương liệu. Sau Thế chiến I, nền kinh tế Nhật Bản được cải thiện dẫn đến sản lượng đạt 84,6 tấn và doanh số bán hàng đạt 1.563.000 yên vào năm 1918.

 

 

Ngày nay, bột ngọt được sản xuất hàng loạt từ bột ngô lên men, đường mía hoặc củ cải đường. Ajinomoto Co., Inc. hiện có hơn 32.000 nhân viên. Với phương pháp này, sản lượng bột ngọt trên toàn cầu tăng lên nhanh chóng. Ngày nay, bột ngọt được xếp hạng là một trong những chất tăng hương vị hàng đầu sau muối và tiêu.

Theo kyluc.vn 


Thanh Huyền (nguồn ảnh: internet)


Content1 (mobil)

Các tin khác